Cà Mau kiểm soát, ngặn chặn lây nhiễm dịch trong khu cách ly và cộng đồng

2 năm trước 222
Chú thích ảnhLực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập danh sách người về địa phương để sắp xếp phù hợp với từng cá nhân, gia đình. Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN

Cà Mau bố trí gần 300 khu cách ly tập trung; đồng thời, lắp đặt bổ sung hơn 760 nhà vệ sinh lưu động tại các khu cách ly tập trung.

Hiện, tỉnh có hơn 14.100 người đang thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, trên 6.870 người đang thực hiện cách ly tại nhà. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau nhận định, nếu cơ quan chức năng chủ quan, lơ là trong công tác phòng bệnh, nhất là buông lỏng trong việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ người thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, tại hộ gia đình thì nguy cơ lây nhiễm chéo dịch COVID-19 là rất lớn.

Do vậy, nhằm thống nhất chủ trương, quan điểm và nguyên tắc trong chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương phối hợp làm tốt công tác cách ly y tế theo phương châm cố gắng tách số dân mới từ các tỉnh về thật nhanh, không để tập trung với mật độ đông để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung và trong cộng đồng.

Ngành Y tế phối hợp UBND các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo triển khai xét nghiệm, phân loại nhanh và đưa người dân từ huyện về xã thực hiện cách ly y tế theo quy định. Từ những chỗ cách ly tập trung hoặc cách ly tại gia đình phải thực hiện theo phương châm ‘‘tách giãn ra càng thưa, càng nhanh, càng tốt’’.

Đối với khu cách ly tập trung, người cách ly giữa phòng này và phòng khác không được tiếp xúc nhau; thực hiện tốt khâu tiêu độc, khử trùng khu vực nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ theo nguyên tắc không được tiếp xúc gần mà phải qua trung gian, phải tiêu độc khử trùng các vật dụng chuyển từ ngoài vào khu cách ly và ngược lại. Đặc biệt, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chặt các khu cách ly tập trung, không để người trong khu cách ly tiếp xúc với người bên ngoài hoặc tự ý rời khỏi khu cách ly...

Liên quan đến việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ người được cách ly tại hộ đình, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau lưu ý chính quyền địa phương, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng chú trọng làm tốt tuyên truyền, giải thích ngay từ đầu và nói rõ những quy định trong cách ly tại gia đình cho người được cách ly hiểu và tự giác chấp hành; những người thân trong gia đình của người được cách ly phải biết rõ nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ các khâu tiếp tế đồ ăn, thức uống, vật dụng, đi vệ sinh..., để ý thức đề phòng lây nhiễm chéo cho gia đình và cộng đồng. Nếu người được cách ly tại gia đình sử dụng chung khu vệ sinh trong gia đình phải áp dụng biện pháp tiêu độc, khử trùng để phòng lây nhiễm chéo COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cũng thống nhất phương án cách ly F1 tại nhà 28 ngày đối với người dân từ các tỉnh vùng dịch trở về địa phương tự phát.

Nguồn bài viết