Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo

2 năm trước 294
Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo - Ảnh 1.

Emma Coronel Aispuro, vợ của trùm ma túy El Chapo - Ảnh: AFP

Emma bị biệt giam trong một khám nhỏ có khung cửa sổ hình chữ nhật tại nhà tù William Truesdale ở Alexandria, bang Virginia, Mỹ.

Ở đó, theo luật sư Mariel Colon Miro, "bà trùm" Emma đọc những cuốn tiểu thuyết lãng mạn để giết thời gian.

Đầu năm nay, Emma (31 tuổi) bị bắt ở sân bay quốc tế Dulles của Virginia và bị buộc tội tiếp tay cho chồng điều hành băng đảng ma túy khét tiếng Sinaloa.

Bản thân ông trùm El Chapo (64 tuổi) đang thụ án chung thân tại nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất tại bang Colorado.

Đặt vấn đề tội phạm sang một bên, Đài BBC (Anh) dẫn lời các nhà nghiên cứu về "thế giới ngầm" buôn bán ma túy cho biết Emma có vai trò rất đặc biệt.

Emma vừa là người của công chúng - là biểu tượng thời trang ở Mexico, một doanh nhân, vừa là một người gác cổng giúp kiểm soát những ai muốn tiếp cận El Chapo.

Bà Cecilia Farfan-Mendez, học giả tại Đại học California ở San Diego, cho rằng theo thuyền thống, vợ của trùm ma túy thường được gắn với biểu tượng sex, nhưng Emma thì khác.

"Cô ta cho thấy phụ nữ có thể nắm giữ các vị trí quyền lực", học giả này nói.

Máu và hoa

Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo - Ảnh 2.

Emma Coronel Aispuro vẫn rất xinh đẹp trong bức ảnh do cơ quan chức năng chụp. Bên phải là chồng cô ta, trùm ma túy khét tiếng El Chapo - Ảnh: AP

Emma là người mang hai quốc tịch Mexico và Mỹ. Cô gặp El Chapo khi mới 17 tuổi, kết hôn ngay sau đó, rồi sinh 2 người con là Maria Joaquina và Emali.

Trong phiên tòa xét xử chồng, Emma hầu như ngày nào cũng ngồi trong phòng xử án.

Romain Le Cour Grandmaison, nhà phân tích an ninh tại Paris (Pháp), cho biết Emma với đôi môi tô son đỏ, kim cương trên tay và quần jeans bó sát đã thể hiện hoàn hảo hình ảnh của "buchona", người tình của các trùm ma túy.

Nhà nghiên cứu Guadalupe Correa-Cabrera của Đại học George Mason (bang Virginia) cũng đồng tình cho rằng Emma là một "buchona" hoàn hảo. "Họ mặc những bộ quần áo rất đắt tiền, mang ví Louis Vuitton và có một vóc dáng nhiều đường cong".

Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo - Ảnh 3.

Emma Coronel Aispuro thường xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy - Ảnh: NY POST

Tuy nhiên, hình ảnh quyến rũ của Emma trái ngược với thực tế tàn bạo và nghiệt ngã trong các hoạt động của băng đảng El Chapo.

El Chapo đã dùng bạo lực để duy trì quyền kiểm soát thị trường ma túy và thu về rất nhiều tiền.

Có hơn 300.000 người thiệt mạng ở Mexico kể từ năm 2006 - thời điểm Chính phủ Mexico phát động cuộc chiến chống các băng đảng ma túy.

Nạn nhân bao gồm kẻ thù của El Chapo và cả những người thân cận với ông ta. Thi thể một trong những người tình của El Chapo từng được tìm thấy trong cốp xe hơi. Cô là nạn nhân trong một vụ thanh toán do băng nhóm đối thủ thực hiện.

Trung thành đáng giá bao nhiêu?

Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo - Ảnh 4.

Lucero Guadalupe Sanchez Lopez, tình nhân của El Chapo nhưng lại làm chứng chống lại ông ta tại tòa - Ảnh: AP

Lucero Guadalupe Sanchez Lopez, tình nhân lâu năm của El Chapo, đã làm chứng chống lại ông ta trong phiên tòa năm 2019. Lucero bị bắt vào tháng 6-2017 ở gần biên giới Mỹ - Mexico.

Mặc bộ áo liền quần màu xanh lam của nhà tù, Lucero mô tả cuộc tình với trùm ma túy và công việc thủ lĩnh của ông ta.

Trong phiên tòa, Lucero có cảm giác lo lắng và thường xuyên chớp mắt. El Chapo ngồi cách đó không xa và thường nhìn đồng hồ tỏ vẻ sốt ruột.

Cuộc đời thăng trầm của vợ trùm ma túy El Chapo - Ảnh 5.

Nhân viên an ninh vây quanh Emma Coronel Aispuro khi cô tới phiên tòa xét xử El Chapo vào năm 2019 tại thành phố New York - Ảnh: GETTY

Cũng tại phiên tòa đó, "bà trùm" Emma ngồi ở hàng ghế thứ hai. Hôm đó Emma mặc chiếc áo khoác cùng loại với áo mà chồng cô đã mặc.

William Purpura, người từng là luật sư của El Chapo, cho biết việc mặc áo khoác tương đồng cho thấy sức mạnh hôn nhân của hai người. Emma muốn gửi thông điệp tới Lucero bằng trang phục.

Đó như một cách Emma nói với tình nhân của chồng rằng: "Đồ khốn. Anh ta là của tôi".

Kết thúc phiên tòa, Lucero quay lại phòng giam, còn Emma đi ăn tối ở New York.

Không lâu sau, thời thế thay đổi, Lucero mãn hạn tù và tự do, còn Emma lại ngồi sau song sắt.

Nhà phân tích Romain Le Cour Grandmaison cho biết nhiều người xem Emma là kẻ ngốc vì cách cô vẫn trung thành với El Chapo.

Tuy nhiên, Lucero không nghĩ thế. Khi luật sư của cô ta là Heather Shaner nói Emma đang ngồi tù, Lucero không hề tỏ thái độ khinh rẻ.

Thay vào đó, luật sư Shaner nhớ lại rằng Lucero chỉ tỏ vẻ buồn bã và nói: "Lại thêm một người mẹ phải xa con mình".

Mỹ bắt vợ trùm ma túy tai tiếng Mexico El ChapoMỹ bắt vợ trùm ma túy tai tiếng Mexico El Chapo

TTO - Bà Emma Coronel Aispuro, vợ trùm ma túy Mexico El Chapo, đã bị nhà chức trách Mỹ bắt với cáo buộc đồng phạm với chồng trong nhiều hành vi phạm tội.

Nguồn bài viết