Cuộc đua ghế thủ tướng Nhật chỉ còn 2 ứng viên chính

2 năm trước 199
Cuộc đua ghế thủ tướng Nhật chỉ còn 2 ứng viên chính - Ảnh 1.

Ứng viên Taro Kono (trái) và Fumio Kishida đang dẫn đầu các khảo sát trước cuộc bầu cử của Đảng LDP cầm quyền - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-9, Hãng tin Kyodo dẫn kết quả khảo sát thực hiện trong ngày 27-9 cho biết trong số 4 ứng viên cho ghế chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, cũng là thủ tướng tương lai của Nhật Bản, ông Kono được dự đoán sẽ giành nhiều phiếu nhất. Tuy nhiên, ông Kishida được ủng hộ lớn hơn trong nhóm thành viên quốc hội.

Cuộc bỏ phiếu chọn chủ tịch mới của LDP, diễn ra vào ngày 29-9, sẽ bao gồm 764 phiếu, chia đều cho các thành viên quốc hội và đảng viên cơ sở. Nhưng các khảo cho thấy không ứng viên nào có khả năng giành số phiếu quá bán và cuộc đua có thể bước sang vòng 2 với sự cạnh tranh của 2 ứng viên dẫn đầu.

Theo khảo sát của Hãng tin Kyodo, ông Kishida có thể nhận được 132 trên 382 phiếu của các thành viên Quốc hội Nhật Bản thuộc Đảng LDP, theo sau là ông Kono với 100 phiếu, bà Sanae Takaichi được dưới 100 phiếu và bà Seiko Noda được chưa đến 20 phiếu.

Cộng thêm số phiếu của các đảng viên cơ sở, ông Kono có thể nhận đến 300 phiếu, dẫn trước ông Kishida với 230 phiếu. Trong khi đó, 2 ứng viên nữ Takaichi và Noda được lần lượt khoảng 170 và 35 phiếu.

Một khảo sát tương tự của Nikkei/TV Tokyo cũng cho thấy ông Kishida dẫn trước với 30% sự ủng hộ trong nhóm thành viên thuộc quốc hội, còn ông Kono và bà Takaichi so kè quanh mốc 20%.

Ứng viên được bầu làm chủ tịch LDP sẽ lên làm thủ tướng thay ông Yoshihide Suga, người vừa tuyên bố từ chức sau khi nhận nhiều chỉ trích trong chiến dịch chống COVID-19.

Thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Về kinh tế, các ứng viên đều có mối quan tâm chung là nợ công, khôi phục kinh tế. Riêng ông Kono và ông Kishida đều cho rằng kinh tế Abenomics mang dấu ấn của ông Abe là sai lầm. 

Ngoài ra, các ứng viên có nhiều quan điểm khác biệt về quy tắc đạo đức, chẳng hạn ông Kono ủng hộ hôn nhân đồng giới và cho phép vợ chồng đã kết hôn vẫn giữ họ riêng của mình.

Gay cấn cuộc đua vào ghế thủ tướng Nhật BảnGay cấn cuộc đua vào ghế thủ tướng Nhật Bản

TTO - Cuộc bỏ phiếu của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản vào ngày 29-9 sẽ chọn ra vị thủ tướng thứ 3 trong đại dịch COVID-19 để đương đầu với thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Điều thú vị là có đến 2 ứng viên là phụ nữ.

Nguồn bài viết