Con trẻ mồ côi vì COVID-19 ở TP.HCM, người mẹ ở Hà Nội xin nhận nuôi

2 năm trước 187
Con trẻ mồ côi vì COVID-19 ở TP.HCM, người mẹ ở Hà Nội xin nhận nuôi - Ảnh 1.

Các nhà hảo tâm đồng hành cùng hai chị em Nguyễn Ngọc Thảo Nhi, Nguyễn Đỗ Đăng Khoa cùng em họ Nguyễn Bảo Tiến mất người thân trong dịch COVID-19 đến năm các em đủ 18 tuổi - Ảnh: HÀ THANH

Chiều 3-10 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với các đơn vị chính thức khởi động chương trình cộng đồng "Nối vòng tay thương" nhằm tiếp tục chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19.

2.091 trẻ dưới 17 tuổi có người thân mất vì COVID-19

Theo thống kê của Cục Trẻ em, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, tính đến ngày 1-10 đã có 2.091 trẻ em và người chưa thành niên đến 17 tuổi mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc do đại dịch COVID-19. Riêng TP.HCM đã có hơn 1.500 trẻ mồ côi.

Xót xa nhất là câu chuyện của 4 chị em Phạm Thị Yến Nhi (ở TP.HCM) mồ côi cả cha lẫn mẹ vì COVID-19. Bốn chị em giờ nương tựa nhau trong căn phòng trọ, Yến Nhi vừa làm chị hai, vừa làm cha, làm mẹ bao bọc, chăm sóc, nuôi nấng các em.

Con trẻ mồ côi vì COVID-19 ở TP.HCM, người mẹ ở Hà Nội xin nhận nuôi - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, bí thư Trung ương Đoàn - Ảnh: HÀ THANH

Anh Nguyễn Ngọc Lương - bí thư Trung ương Đoàn - cho biết trong danh sách hàng ngàn trẻ em mồ côi do COVID-19 từ các tỉnh, thành đoàn gửi về cho chương trình, có em còn ở độ tuổi sơ sinh, từ khi lọt lòng đã không bao giờ có cơ hội được nhìn thấy người mẹ của mình.

"Những em mồ côi do COVID-19, mỗi em một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, rất nhiều em là con em của những gia đình lao động nghèo, đặc biệt khó khăn. Hơn lúc nào hết, các em cần nhận được sự yêu thương, san sẻ từ cộng đồng và xã hội để sớm vượt qua mất mát, ổn định cuộc sống và vươn lên trở thành những người có ích trong xã hội", anh Lương chia sẻ.

Trong bối cảnh đó, Trung ương Đoàn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay chăm lo, hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch COVID-19 đến năm 18 tuổi một cách bền vững, lâu dài, giúp các em sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đảm bảo các điều kiện để trẻ phát triển toàn diện.

Con trẻ mồ côi vì COVID-19 ở TP.HCM, người mẹ ở Hà Nội xin nhận nuôi - Ảnh 3.

Người mẹ ở Hà Nội đã nhận nuôi hai anh em Giáp Phú Thiên mất mẹ trong dịch COVID-19 ở TP.HCM - Ảnh: HÀ THANH

Kết nối người mẹ, anh chị nuôi đầu tiên

Tại lễ khởi động, chương trình công bố trong đợt 1 đã có 1.108 trẻ em, học sinh mồ côi do đại dịch COVID-19 nhận được cam kết hỗ trợ, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Lắng nghe hai con Giáp Phú Thiên và Giáp Nguyễn Thảo My (ở TP.HCM) gọi tiếng "mẹ", chị Phạm Thị Hằng (ở Hà Nội) không giấu được xúc động.

Hai anh em Thiên chẳng may mất mẹ vì COVID-19, chị Hằng khát khao được đồng hành cùng các con, không chỉ bằng tài chính, mà sẽ là người mẹ thứ hai trao cho các con một trái tim ấm áp và tình yêu thương. Dù không thể nào bù đắp hết được nỗi đau lớn của hai anh em Thiên nhưng chị tin bằng trái tim ấm áp của gia đình phần nào sẽ sẻ chia với các con trong lúc khó khăn nhất.

"Các con học được đến đâu, tôi sẵn sàng đồng hành cùng các con đến đó. Không chỉ 18 tuổi mà còn có thể hơn thế nữa", chị Hằng quả quyết.

Con trẻ mồ côi vì COVID-19 ở TP.HCM, người mẹ ở Hà Nội xin nhận nuôi - Ảnh 4.

Các tổ chức, cá nhân đầu tiên tham gia chương trình "Nối vòng tay thương" - Ảnh: HÀ THANH

Tham gia đồng hành cùng chương trình, ông Trương Gia Bình - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty FPT - khẳng định: "Chúng tôi và những người bạn lớn của chúng tôi mong muốn đem những điều gì tốt nhất cho các em".

Chương trình "Nối vòng tay thương" được triển khai trên quy mô toàn quốc, tập trung tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Chương trình hướng đến trẻ em, học sinh mồ côi cha mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn, cần được bảo trợ, nuôi dưỡng, chu cấp để có cơ hội phát triển tinh thần và thể chất với 4 nhóm hỗ trợ, gồm: hỗ trợ về tài chính, hỗ trợ về giáo dục, hỗ trợ về sức khỏe, hỗ trợ về tinh thần.

Các tổ chức, cá nhân chung tay đồng hành cùng chương trình thông qua các cách thức:

1. Website: www.noivongtaythuong.vn

Liên hệ hotline: 097.810.1085, anh Nguyễn Duy Hưng, phó giám đốc Trung tâm Tình nguyện quốc gia.

2. Ủng hộ tài chính thông qua:

Tên tài khoản: Nối vòng tay thương

Số tài khoản: 1000 001 001 191919

Tại Sở giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (Hà Nội)

Nội dung chuyển: NVTT - Số ĐT.

Dìu bước chân mồ côiDìu bước chân mồ côi

TTO - Những suất học bổng đầu tiên "tiếp sức" cho học sinh khó khăn của TP.HCM bởi dịch COVID-19, vừa được báo Tuổi Trẻ cùng Thành đoàn TP.HCM trao đến 5 bạn tại TP Thủ Đức và quận Bình Tân chiều tối 1-10.

Nguồn bài viết