Chợ lá dong lâu đời nhất Hà Nội: 'Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm

2 năm trước 150
 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 1.

Chợ lá dong Trần Quý Cáp nhộn nhịp nhất vào cuối giờ chiều do người dân mới đi làm về

"Những năm trước nhà tôi chủ yếu bán buôn, mỗi lần nhập cả xe lớn nhưng năm nay chỉ dám lấy nhỏ giọt, bán đến đâu lấy đến đấy. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đã qua ông Công ông Táo rồi mà vẫn ít khách, chủ yếu là khách mua lẻ 40 - 50 lá", bà Ngô Thu Hà - tiểu thương tại chợ lá dong Trần Quý Cáp - chia sẻ. 

Chợ Trần Quý Cáp (quận Đống Đa) là chợ truyền thống chuyên bán lá dong lâu đời nhất Hà Nội. Tại đây, lá dong được bán quanh năm nhưng thời điểm nhộn nhịp nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, từ ngày 17 đến 29 tháng chạp. Các cửa hàng bắt đầu mở bán từ 5h sáng đến tối muộn. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều 25-1 (tức 23 tháng chạp), lượng lá dong tại các tỉnh đổ về ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái khiến cho giá tăng gấp đôi dù sức mua không cao. Hiện, lá dong rừng có giá 150.000 đồng/100 lá, lá dong quê có giá 120.000 đồng/100 lá, lạt buộc bánh được bán 10.000 đồng/bó. 

Lá dong tại chợ được nhập từ nhiều nơi. Lá dong rừng có nguồn gốc từ các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, lá dong quê được nhập từ Thanh Oai (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam). Chợ Trần Quý Cáp cung cấp các loại lá dong đủ các kích thước từ nhỏ đến lớn nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng. 

Bán lá dong tại chợ Trần Quý Cáp hơn 30 năm nay, ông Lê Đình Dũng cho biết: "Lá dong rừng khi gói bánh sẽ cho ra màu xanh đẹp, bánh thơm mà lúc bóc không bị dính lá. Còn dùng lá dong ta (lá dong quê - PV) để gói bánh chưng thì sẽ có màu vàng, muốn xanh phải cho thêm lá riềng, lá dính vào bánh khi bóc".

"Những năm trước nhà tôi gói nhiều lắm, nhưng năm nay chỉ gói ít thôi. Hôm nay, tôi mua 50 lá để gói 10 chiếc bánh chưng cho gia đình. Nay cúng ông Công ông Táo, tôi có mua bánh gói sẵn nhưng ăn không ngon nên vẫn quyết định tự gói", bà Trần Thị Loan (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Đã mua lá dong tại chợ hơn 35 năm, ông Đỗ Mạnh Hùng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Lá dong ở đây năm nào cũng chuẩn, đẹp nên không cần lựa nhiều. Tôi thấy năm nay giá có tăng hơn so với mọi năm, nhưng mình cũng chỉ mua ít nên không ảnh hưởng gì nhiều". 

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 2.

Nhiều người dân đến mua lá dong về nhà gói bánh chưng để lưu giữ truyền thống

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 3.

Một tiểu thương cẩn thận cắt tỉa lá dong mới nhập về để lá "hút khách" mua hơn do quá trình vận chuyển về Hà Nội mất nhiều thời gian

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 4.

Sau khi rửa kỹ bằng nước sạch, lá dong sẽ được cắt tỉa gọn gàng những chỗ úa vàng

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 5.

Không chỉ bán lá dong, chợ còn bán cả lạt để gói bánh chưng, gói giò

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 6.

Một khách đến mua hàng chụp lại khung cảnh ở chợ cho người quen để đến mua lá dong

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 7.

Nhiều người dân tiện đường đi làm về đã tới chợ Trần Quý Cáp để mua lá dong gói bánh chưng ngày Tết

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 8.

Nhiều khách hàng kỹ tính nên phải 15 - 20 phút mới chọn được lá dong vừa ý

 Bán đến đâu, lấy đến đấy’ vì khách mua giảm - Ảnh 9.

Lá dong ở chợ có chất lượng tốt nên nhiều người còn mua giùm bạn bè

Đào miền Bắc, quất miền Trung, mai Tây Nam Bộ... Đào miền Bắc, quất miền Trung, mai Tây Nam Bộ... 'đổ bộ' về TP.HCM đón Tết

TTO - Lượng lớn hoa đào miền Bắc, quất miền Trung, mai và cúc miền Tây Nam Bộ... được người bán đưa về TP.HCM phục vụ mùa Tết. Giá bán khá đa dạng, một số nhà vườn khẳng định sẽ giảm giá nhưng cũng không ít người bán cho biết sẽ tăng.

Nguồn bài viết