Chơi 'dao' TikTok, có ngày đứt tay?: 'Thức ăn nhanh' tàn phá tinh thần!

1 năm trước 131
Chơi dao TikTok, có ngày đứt tay?: Thức ăn nhanh tàn phá tinh thần! - Ảnh 1.

Không khó để tìm những clip em bé nhún nhảy theo điệu nhạc thịnh hành trên TikTok kèm lời tán dương thế này! - Ảnh: Q.L.

Đa số người trưởng thành đều đủ trải nghiệm và kiến thức để hiểu rằng giá trị của những clip trên bằng 0. Nhưng với giới trẻ (đặc biệt nhóm học sinh), không dễ nhận biết điều này. Trong suy nghĩ của các em không gì ngoài con số khủng về lượt xem, ngoại hình bắt mắt, cảnh độc lạ khác người... Nguy hiểm nhất khi chúng nghĩ rằng đó là "giá trị sống" nên học theo.

Tôi biết một người bạn đưa lên trang cá nhân clip cô con gái 7 tuổi nhảy theo một điệu thịnh hành trên TikTok với những câu từ đầy tự hào. Nhưng tôi thấy lo lắng vì bé mới 7 tuổi mà đã biết TikTok, học theo đủ thứ từ đó khi nhận thức chưa đủ để phân biệt đúng sai.

Có thể ví những clip trên mạng xã hội này như thức ăn nhanh. Và không lạ khi những người trẻ "sống cùng Internet" hiện nay thấy thích thú với loại thức ăn vốn ngọt miệng, đằm môi này. Có lẽ sẽ nhận lại một "khoái cảm" nào đó khi clip bỗng trở thành xu hướng dù kiểu "Bất kệ đời, lạc trôi"! Nên dù báo chí cảnh báo rất nhiều nhưng xu hướng này lắng xuống, xu hướng khác lại lên.

Nhưng đừng vội nạp loại thức ăn nhanh này, bởi nó gây nghiện và tàn phá đời sống tinh thần. Nhất là khi TikTok không chỉ hứa hẹn về sự nổi tiếng mà còn giúp kiếm tiền, chúng ta càng nên cẩn trọng. 

Đằng sau một clip quay và đăng bất chấp trên TikTok (hay bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào), hẳn nhiên sẽ có những giá trị sống đích thực bị bỏ qua. Khi chúng ta xem, nghe, học đòi dù muốn hay không những giá trị đó cũng sứt mẻ đôi phần.

Nhưng sao vẫn có những clip gây sốc liên tiếp xuất hiện dù đã có nhiều cảnh báo? Sự thỏa hiệp, trước tiên đến từ TikTok với những người đăng clip. Sẽ không khác mấy với một số mạng xã hội khác, dù có nêu ra các tiêu chuẩn cộng đồng nhưng không ít clip vi phạm vẫn "lọt cửa". Bởi những trò lố này thu về lợi nhuận cho họ.

Không phủ nhận còn có sự thỏa hiệp giữa chúng ta và những clip quay rồi đăng bất chấp. Giữa thời buổi ai cũng muốn mọi thứ trở nên nhanh hơn, dễ dàng hơn đã tạo cơ hội cho những clip này phát triển. Quan sát xung quanh dễ thấy những đứa trẻ dù tiểu học thôi đã biết lướt TikTok sành hơn bất kỳ ai trong nhà. Vấn đề là nhiều người lớn xem việc ấy "đáng tự hào" chứ không ý kiến gì.

Và chính chúng ta, mỗi khi cười với những clip TikTok kiểu này cũng đang âm thầm thỏa hiệp tiêu thụ loại thức ăn nhanh này. Hãy tự hỏi có bao giờ chúng ta chối bỏ những clip kiểu này chưa hay mặc kệ vì không liên quan đến mình? Chúng ta vẫn lướt qua mỗi ngày, có bao giờ chúng ta xem đây là vấn đề cần lên tiếng?

Chơi Chơi 'dao' TikTok, có ngày đứt tay?: Đừng nghĩ Gen Z ủng hộ clip nhảm, chiêu trò

TTO - Một trong những lý giải cho sự xuất hiện mỗi lúc một dày đặc các clip "khùng điên" trên các mạng xã hội là do giới trẻ thích dõi theo những điều đó!

Nguồn bài viết