'Chính quyền dân sự' Myanmar mời nhóm Rohingya gia nhập

2 năm trước 268
Chính quyền dân sự Myanmar mời nhóm Rohingya gia nhập - Ảnh 1.

Người Rohingya chạy nạn ở Bangladesh vào tháng 12-2020 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP dẫn lời nhóm NUG - nhóm được thành lập sau cuộc chính biến ngày 1-2 gồm nhiều thành viên Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi - đưa ra nhiều hứa hẹn khi kêu gọi người thiểu số Rohingya.

"Chúng tôi mời người Rohingya chung tay cùng chúng tôi và những người khác tham gia cuộc Cách mạng Mùa xuân..." - nhóm này nói.

Tại Myanmar, người Rohingya trong nhiều thập kỷ qua bị coi là "ngoại tộc" và không được nhập tịch cũng như tiếp cận các dịch vụ cộng đồng như y tế.

Nhóm NUG hứa sẽ chấm dứt đạo luật công dân năm 1982 và đảm bảo tất cả người Rohingya sinh ra tại Myanmar hoặc có cha mẹ là công dân Myanmar sẽ được nhập tịch. 

Nhóm này cũng cam kết sẽ hồi hương tất cả những người Myanmar đang sống trong các trại tị nạn ở Bangladesh. 

Kể từ năm 2017, hơn 740.000 người Rohingya ở Myanmar đã chạy sang Bangladesh để tránh bạo lực.

Hiện còn khoảng 600.000 người Rohingya đang sống ở bang Rakhine phía bắc Myanmar.

Hơn bốn tháng sau cuộc chính biến, cuộc khủng hoảng tại Myanmar vẫn tiếp diễn với nhiều vụ đụng độ ác liệt giữa quân đội và các nhóm vũ trang thiểu số, như tại bang Kayah.

Hàng trăm ngàn người mất nhà cửa do các vụ tấn công của quân đội nhắm vào các nhóm nổi dậy sau chính biến. 

Cuối tháng 5-2021, Chương trình Lương thực thế giới đã phải đưa ra lời cảnh báo hàng triệu người Myanmar có thể rơi vào nạn đói trong các tháng tới.

Đại diện của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ gặp lãnh đạo quân sự Myanmar - thống tướng Min Aung Hlaing - trong sáng nay 4-6 nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

Trong nỗ lực tìm giải pháp cho khủng hoảng ở Myanmar, ông Erywan Yusof - bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, nước Chủ tịch ASEAN năm 2021, và Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã đến thủ đô Naypyidaw vào tối 3-6.

Cả hai dự kiến gặp thống tướng Min Aung Hlaing trong sáng 4-6. Chưa rõ các đại diện ASEAN có gặp gỡ các nhà lãnh đạo dân sự của Myanmar không.

Các đặc phái viên ASEAN gặp lãnh đạo quân sự MyanmarCác đặc phái viên ASEAN gặp lãnh đạo quân sự Myanmar

TTO - Đại diện của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ gặp lãnh đạo quân sự Min Aung Hlaing của Myanmar vào sáng nay 4-6 trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

Nguồn bài viết