Chàng thợ sửa máy lạnh kể lại giây phút lao vào đám cháy cứu nữ sinh bị mắc kẹt

2 năm trước 397

"Người hùng" Trung Văn Nam kể lại thời khắc cứu nữ sinh ra khỏi đám cháy - Video: PHẠM TUẤN - A.H.

Trưa 12-1, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà 3 tầng (ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngôi nhà có kết cấu 2 tầng và 1 tum, trong đó phần tum được lợp bằng mái tôn có quây sắt kiên cố khiến em V.H.Y. (học sinh, sinh năm 2007) bị mắc kẹt lại. 

Nghe tiếng kêu cứu, anh Trung Văn Nam và anh Dương Ngọc Vũ đang sửa máy lạnh gần đó đã trèo lên mái nhà tìm cách giải cứu em Y. Sau đó, Nam là người đã lao vào ngôi nhà đang cháy cứu thành công em Y. 

Việc làm của 2 người đã nhận được nhiều lời khen, tán thưởng của dư luận về hành động đẹp, đầy lòng dũng cảm.

Chàng thợ sửa máy lạnh kể lại giây phút lao vào đám cháy cứu nữ sinh bị mắc kẹt - Ảnh 2.

Anh Trung Văn Nam - Ảnh: A.H.

Kể lại sự việc, anh Trung Văn Nam (Nông Cống, Thanh Hóa) cho biết thời điểm đó, anh và mọi người đang ngồi làm việc ở trong nhà, bỗng nghe mùi khói và tiếng kêu cứu của người dân. Sau đó, anh chạy ra ngoài thì thấy một đám cháy rất lớn đang bùng lên ở ngôi nhà ngay gần đó.

"Theo bản năng, mình kêu anh em ra hỗ trợ. Chạy ra thấy lửa cháy rất to, mình liền cầm mấy bình chữa cháy xịt ở dưới, nhưng lửa bốc mạnh quá, không thể dập được. 

Mình quyết định trèo lên tầng 2 để xịt ở trên, kết quả cũng không tốt. Sau đó mình nghe thấy tiếng kêu thất thanh trong nhà vọng ra: 'Chú ơi cứu cháu với'. Lúc đấy mình rất bối rối, không biết phải làm như thế nào. Mình chạy lại gần thì thấy song sắt rất kiên cố, phải dùng chân đạp mạnh mới bật được cửa ra.

Sau đó lửa bên trong bắt đầu bùng ra ngoài, mình thò tay vào bên trong với được tay cháu bé. Mình cố gắng hết sức nhấc được bé qua cửa sổ, và kéo bé ra được bên ngoài", anh Nam kể lại.

Chàng thợ sửa máy lạnh kể lại giây phút lao vào đám cháy cứu nữ sinh bị mắc kẹt - Ảnh 3.

Hiện trường vụ cháy - Ảnh: A.H.

Anh Nam chia sẻ, khi nắm được tay em Y., anh cảm thấy rất mừng, và lúc đó không nghĩ được gì ngoài việc làm sao dùng hết sức để cứu em ra ngoài.

"Khi nhấc được em ấy ra khỏi đám cháy, mình thấy vui vui một chút rồi", anh Nam nói.

Nói về động lực lao vào cứu người trong lúc đám cháy đang bùng lên dữ dội, anh Nam chia sẻ, khi nghe tiếng kêu cứu, anh chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm được gì thời điểm đó phải làm hết sức, chứ không thể đứng yên nhìn.

"Nếu mình có thể giúp được thì mình phải cố hết sức trong khả năng của mình", anh Nam nói thêm.

Khi "người hùng" Trung Văn Nam kéo được em Y. ra khỏi đám cháy, cũng là lúc xe chữa cháy và 1 xe thang đến hiện trường, tổ chức chữa cháy và dùng xe thang chuyên dụng đưa nạn nhân xuống khỏi mái nhà.

Hiện nay anh Nam đã lập gia đình và có 2 con nhỏ, mới về thuê trọ và làm việc tại phường Tương Mai, Hoàng Mai gần 2 tháng nay.

Bà Nguyễn Kim Định - hội trưởng Hội Phụ nữ phường Tương Mai - cho biết, ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn là nơi sinh sống của một cặp vợ chồng già năm nay đã trên 70 tuổi. Cháu bé được giải cứu khỏi vụ hỏa hoạn là cháu ngoại của họ.

"Gia đình ông bà ấy có hoàn cảnh rất đặc biệt và đáng thương, mặc dù đã cao tuổi nhưng họ đang nhận nuôi 2 cháu ngoại và cho các cháu ăn học. Cháu bé bị thương trong vụ việc là bé gái năm nay học lớp 9. Bố mẹ của 2 cháu đều đã mất cách đây 6 năm, mọi gánh nặng trong nhà đều do 2 ông bà già gánh vác", bà Định nói.

Được biết ông ngoại của cháu Y. đi làm bảo vệ thuê, còn bà thì đi bán hàng rong ở ngoài chợ để nuôi 2 cháu nhỏ. 

Khi xảy ra vụ cháy, cả 2 ông bà và 1 cháu bé năm nay 6 tuổi thoát được ra ngoài từ trước, còn bé gái học lớp 9 sau đó cũng được anh Nam giải cứu, chỉ bị thương nhẹ.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được Công an quận Hoàng Mai điều tra làm rõ.

Thợ sửa máy lạnh lao vào ngôi nhà đang cháy, cứu nữ sinh bị mắc kẹtThợ sửa máy lạnh lao vào ngôi nhà đang cháy, cứu nữ sinh bị mắc kẹt

TTO - Đám cháy bất ngờ bùng lên khiến một nữ sinh bị mắc kẹt trên tầng tum của ngôi nhà 3 tầng. Nghe tiếng kêu cứu, hai thợ sửa máy lạnh đã trèo lên mái nhà tìm cách cứu.

Nguồn bài viết