Chuyến xe 'không tiền mặt': Mong đến ngày hàng rong cũng thanh toán không tiền mặt

1 năm trước 104
 Mong đến ngày hàng rong cũng thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Chuyến xe mang thông điệp "Không tiền mặt" đi qua chợ Hàn, TP Đà Nẵng sáng 25-6 - Ảnh: T.T.D.

Chính vì vậy hành trình xuyên Việt của chuyến xe "Không tiền mặt" đã nhận được sự hưởng ứng của người dân ở trung tâm du lịch của miền Trung.

Chợ du lịch chào đón

Vốn là ngôi chợ chuyên phục vụ khách du lịch nên khái niệm thanh toán không tiền mặt không hề lạ lẫm với những tiểu thương chợ Hàn (quận Hải Châu). Chính vì vậy khi chuyến xe "Không tiền mặt" dừng chân ngày 25-6 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những hộ kinh doanh ở đây.

"Khách của cửa hàng chúng tôi chủ yếu thanh toán qua ví điện tử. Do vậy việc đẩy mạnh quá trình không dùng tiền mặt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách mua sắm" - chị Ngô Thị Loan (chủ cửa hàng Chị Loan, chợ Hàn, Đà Nẵng) nói.

 Mong đến ngày hàng rong cũng thanh toán không tiền mặt - Ảnh 2.

Một tiểu thương trong chợ Hàn được tư vấn các chương trình của chuyến xe "không tiền mặt" - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chuyên bán hàng lưu niệm cho du khách Trung Quốc, nhiều năm trước cửa hiệu Chị Loan đã sử dụng thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng di động. Chị Loan cho biết khách Trung và khách Hàn rất chuộng thanh toán không tiền mặt bởi sự tiện lợi và an toàn.

Theo các tiểu thương trong chợ, ban đầu tiểu thương không rành sử dụng ứng dụng, phải nhờ đến một đầu mối dịch vụ chuyên tải các app thanh toán nước ngoài để giao dịch cho khách. Sau đó các ngân hàng trong nước đến mời sử dụng dịch vụ này nên bây giờ hầu như ai bán hàng trong chợ cũng có mã QR và chấp nhận thanh toán không tiền mặt. 

"Trước đây khi khách Trung hoặc Hàn yêu cầu được thanh toán qua app, chúng tôi phải tốn phí cho người làm dịch vụ. Vì thời ấy cũng chưa nhiều người biết thanh toán điện tử là gì. Đến bây giờ thì tiểu thương trong chợ ai cũng có mã QR" - chị Loan nói.

Qua báo đài chị Loan cũng đã biết đến chuyến xe "Không tiền mặt" sẽ ghé dừng chân tại Đà Nẵng nhưng vẫn bất ngờ khi chuyến xe này ghé vào tận chợ để gặp, hướng dẫn các tiểu thương.

Theo ghi nhận, tại chợ Hàn (trừ các cửa hàng bán đồ tươi sống) hầu hết các cửa hiệu đều chấp nhận thanh toán không tiền mặt. Thậm chí những thương hiệu nước mắm, đồ đặc sản đã triển khai thanh toán không tiền mặt từ cách đây hơn 5 năm. 

Chị Ngô Thị Thúy Vân (cửa hàng Yến Nhỏ) cho biết việc thanh toán không tiền mặt mang đến sự thuận lợi đặc biệt cho du khách. Bởi tâm lý chung của khách nước ngoài khi đi tham quan là hạn chế mang nhiều tiền mặt. Du khách cũng rất ngại sử dụng thẻ ATM bởi lo ngại thẻ có thể bị nuốt.

"Nhiều khách quốc tế khi xài tiền Việt không quen thỉnh thoảng có nhầm lẫn về giá. Do vậy sử dụng thanh toán không tiền mặt qua app khiến họ yên tâm vì chứng từ còn đó. Chỉ việc tốn 3-5 giây quét mã cho một giao dịch được khách chuộng. Chị em tiểu thương cũng ủng hộ vì mang đến sự cởi mở trong giao dịch" - chị Vân nói.

Mong đến người bán hàng rong cũng biết dùng

Vượt chặng đường hơn 760km, chuyến xe "Không tiền mặt" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực khi tới Đà Nẵng, thành phố có định hướng đến đô thị thông minh, thành phố du lịch và trung tâm dịch vụ tài chính.

 Mong đến ngày hàng rong cũng thanh toán không tiền mặt - Ảnh 3.

Vượt chặng đường hơn 760km với điểm xuất phát từ Hà Nội, chuyến xe đã tới Đà Nẵng- Ảnh: T.T.D.

Nhìn thấy chuyến xe "Không tiền mặt" đến Đà Nẵng, anh Nguyễn Thanh Bình, người dân quận Hải Châu, nhớ lại chuyến thăm Trung Quốc cách đây 5 năm. Anh Bình kể thời điểm 2017 khi sang thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) anh đã bất ngờ bởi đến các cửa hàng rong bên ấy cũng đã sử dụng thanh toán không tiền mặt.

"Những cửa hàng xe đẩy bên ấy đều treo mã QR để khách thanh toán qua app chứ ít khi dùng tiền mặt. Những mặt hàng giá chỉ vài ngàn nếu quy ra tiền Việt đều thanh toán được hết khiến tôi thích thú. Mong một ngày nào đó, đến các cửa hiệu buôn bán vỉa hè, hàng rong tại Việt Nam cũng thanh toán không tiền mặt" - anh Bình nói.

Trong ngày 25-6, chuyến xe "Không tiền mặt" cũng đã đi dọc các địa điểm du lịch tại Đà Nẵng và tiếp cận nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi. 

Tại từng điểm dừng của chuyến xe, khách tham dự sẽ được tư vấn hướng dẫn và trải nghiệm về các phương thức không tiền mặt từ các nhà đồng hành và tham gia trò chơi để nhận quà tặng từ ban tổ chức. Mục tiêu của chương trình là hướng đến một xã hội không tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân tham gia thanh toán điện tử nhanh gọn, an toàn.

Tại bãi tắm Mân Thái, nhiều bạn trẻ đã hào hứng khi được hướng dẫn thanh toán các dịch vụ thuê đồ bơi chỉ qua ứng dụng trên di động. Anh Lê Tâm, chủ một cửa hàng cho thuê thuyền trên đường Võ Nguyên Giáp, cho biết có tới hơn 50% khách thanh toán không dùng tiền mặt.

Cụ thể, vì khách chủ yếu là người ngoại tỉnh, do vậy khi đặt cọc thuê thuyền và huấn luyện viên chèo SUB đã thanh toán online. Đến khi thanh toán nốt số tiền còn lại khách cũng dùng điện thoại để thanh toán bằng việc quét mã QR. 

"Khách trẻ tiếp cận công nghệ rất nhanh, hơn nữa đi du lịch mà nhất là đi biển người ta không thích mang theo tiền và mấy thứ lỉnh kỉnh. Tôi tin trong tương lai gần, tỉ lệ giao dịch không tiền mặt sẽ còn cao bất ngờ" - anh Tâm nhận định.

Nhận quà khi tham gia trò chơi "không tiền mặt"

Ngoài hành trình chuyến xe "Không tiền mặt" ghé các địa điểm du lịch thì vào chiều 26-6 tại công viên Cầu Rồng trên đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, Đà Nẵng sẽ diễn ra sự kiện tập trung.

Chương trình mang chủ đề "Tiện ích trong tầm tay" chào đón chuyến xe "Không tiền mặt" - hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2022 do báo Tuổi Trẻ, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức cùng sự phối hợp với Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) đến Đà Nẵng.

Ban tổ chức sẽ gửi tặng các khán giả những món quà trong suốt hành trình của chuyến xe thông qua các trò chơi.

 Mời mọi người tận mắt, tận tay trải nghiệmChuyến xe không tiền mặt: Mời mọi người tận mắt, tận tay trải nghiệm

TTO - Với thông điệp lan tỏa các dịch vụ tiện ích nhằm phục vụ cuộc sống của người dân Việt Nam tốt hơn, Chuyến xe không tiền mặt 'xuyên Việt' đã chính thức xuất phát từ Hà Nội đi qua nhiều tỉnh thành vào TP.HCM.

Nguồn bài viết