Chuyên gia Trung Quốc tự tin Bắc Kinh đối phó được biến thể mới

2 năm trước 345
Chuyên gia Trung Quốc tự tin Bắc Kinh đối phó được biến thể mới - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng tại sân bay quốc tế OR Tambo ở Johannesburg (Nam Phi) vào ngày 26-11 để lên chuyến bay của Hãng Air France đến Paris (Pháp) - Ảnh: AP

Ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc, đưa ra bình luận nói trên tại một diễn đàn vào ngày 27-11. Ông lưu ý tiêm vắc xin COVID-19 là một cách hiệu quả để ngăn chặn virus lây lan, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Ông Chung cho biết hiện nay khoảng 76,8% dân số Trung Quốc đã được tiêm đầy đủ liều vắc xin COVID-19, đặt nền tảng tốt cho nước này đạt được mục tiêu tiêm chủng 80% để đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021.

Biến thể Omicron được cho là có tới 32 đột biến trong protein gai, làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng trốn tránh vắc xin và lây lan của biến thể này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng cần có thêm vài tuần nghiên cứu nữa để có đủ hiểu biết về biến thể mới.

Tuy nhiên, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, các chuyên gia Trung Quốc tin rằng không cần phải hoảng sợ vì số lượng lớn đột biến không nhất thiết cho thấy khả năng lây nhiễm cao và bởi vì "Trung Quốc, với hệ thống phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt và có kinh nghiệm, có thể bảo vệ người dân trong nước khỏi biến thể mới này".

"Nhiều thông tin về biến thể này vẫn chưa rõ ràng, chẳng hạn biến thể mới đã lây lan đến bao nhiêu nơi, gây ra bao nhiêu ca nhiễm nghiêm trọng hoặc tử vong. Do đó không cần quá lo lắng", Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời một nhà miễn dịch học không nêu tên tại Bắc Kinh.

Ngoài ra, chuyên gia này cho rằng hiện nay phía nam châu Phi đang vào mùa hè, nên có rất ít khả năng xảy ra một đợt bùng phát nghiêm trọng.

Ngày 27-11, Công ty dược phẩm sinh học Sinovac Biotech của Trung Quốc cho biết họ đang theo dõi sát biến thể Omicron. Sinovac nói rằng họ sẽ khởi động nghiên cứu về ảnh hưởng của biến thể mới đối với vắc xin bất hoạt của hãng này.

Nơi nào đã phát hiện biến thể Omicron?

Hôm 26-11, WHO đã đặt tên cho biến thể mới B.1.1.529 - lần đầu được phát hiện ở Nam Phi - là Omicron (theo bảng chữ cái Hy Lạp). WHO đã phân loại biến thể này là "biến thể đáng lo ngại".

Theo báo New York Times, đến nay đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc, Nam Phi, Botswana, Bỉ,Israel là những nơi đã phát hiện biến thể này. Theo thông tin cập nhật ngày 27-11 từ Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid, nước Anh cũng đã phát hiện 2 ca mắc biến thể Omicron.

Khẩn trương đánh giá hiệu quả thuốc, vắc xin với biến thể OmicronKhẩn trương đánh giá hiệu quả thuốc, vắc xin với biến thể Omicron

TTO - Các hãng AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Moderna, Johnson & Johnson cho biết sẽ bắt đầu đánh giá ngay hiệu quả của loại kháng thể đơn dòng và vắc xin ngừa COVID-19 với biến thể Omicron vừa được phát hiện.

Nguồn bài viết