CEO Pfizer: Vắc xin ngừa Omicron sẽ sẵn sàng vào tháng 3

2 năm trước 405
 Vắc xin ngừa Omicron sẽ sẵn sàng vào tháng 3 - Ảnh 1.

Logo của Hãng dược Pfizer - Ảnh: REUTERS

"Vắc xin này sẽ sẵn sàng trong tháng 3. Chúng tôi sẵn sàng sản xuất vắc xin này", ông Bourla nói với đài CNBC.

Ngoài Omicron, CEO Pfizer nói vắc xin mới này cũng chống lại các biến thể trước đó. Ông Bourla nói hiện vẫn chưa rõ liệu có cần hay không một loại vắc xin ngừa Omicron hoặc vắc xin này sẽ được sử dụng như thế nào. Tuy nhiên, Pfizer sẽ sản xuất một số liều vắc xin này do một số nước muốn có càng sớm càng tốt.

Theo ông Bourla, đến nay, mọi người vẫn được bảo vệ khỏi nhập viện và bệnh nặng vì COVID-19 miễn là đã tiêm liều thứ ba của các loại vắc xin hiện có.

Theo dữ liệu thế giới thực trong nghiên cứu của Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), hiệu quả vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna chỉ còn khoảng 10% ngăn ngừa bệnh có triệu chứng do Omicron 20 tuần sau khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, 2 liều ban đầu vẫn bảo vệ tốt người tiêm khỏi bệnh nặng.

Theo nghiên cứu của UKHSA, liều thứ ba giúp tăng hiệu quả ngừa bệnh có triệu chứng lên 75%.

Tháng 12-2021, tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - nói không cần liều tăng cường đặc biệt nhằm vào Omicron, bởi vì liều tăng cường hiện nay vẫn hiệu quả tốt chống biến thể này.

Tuần trước, CEO Hãng dược Moderna Stephane Bancel nói họ đang phát triển vắc xin nhắm đến biến thể Omicron vào mùa thu năm nay, và sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng vắc xin này.

Ông Bancel cho biết hiệu quả của các liều tăng cường sẽ giảm dần theo thời gian, và mọi người sẽ cần liều thứ tư vào mùa thu.

CEO Moderna cũng cho rằng người già hoặc có bệnh nền có thể cần tiêm tăng cường hằng năm trong nhiều năm tới do virus sẽ không biến mất, và con người phải học cách sống chung.

Mặt khác, Israel đã tiêm liều thứ tư cho người trên 60 tuổi, người suy giảm miễn dịch và nhân viên y tế.

Trong một diễn biến cùng ngày, theo Hãng tin Reuters, Pfizer cho biết đã nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid của hãng lên Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA). EMA cho biết quá trình đánh giá sẽ diễn ra trong vài tuần trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Trước đó, Mỹ đã cấp phép sử dụng Paxlovid.

Pfizer sắp công bố vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổiPfizer sắp công bố vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới, Hãng Pfizer (Mỹ) sẽ công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa COVID-19 do hãng phối hợp với BioNTech phát triển, dành cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Nguồn bài viết