Canada là 'cửa ngõ' để Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

2 năm trước 169
Canada là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ - Ảnh 1.

Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp (phải) và Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM Behzad Babakhani - Ảnh: NGUYÊN HẠNH

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới gồm 11 nước thành viên, trong đó có Việt Nam và Canada.

Trả lời Tuổi Trẻ bên lề hội thảo “Đối thoại với hải quan TP.HCM” do Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM và Cục Hải quan TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 24-11, ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết do vấn đề địa lý và một số điều kiện khác, doanh nghiệp Canada vẫn đóng vai trò khá khiêm tốn trong kim ngạch xuất nhập khẩu của TP.HCM. 

Tuy nhiên, theo ông, các doanh nghiệp Canada lại là một nhóm giàu tiềm năng.

“Thứ nhất, nền nông nghiệp của hai nước - nông nghiệp nhiệt đới của Việt Nam và nông nghiệp ôn đới của Canada - có thể bổ trợ cho nhau. Thứ hai, các doanh nghiệp Canada cũng rất chủ động, khoa học công nghệ của Canada rất phát triển”, ông Nghiệp nói.

Bên cạnh đó, theo cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, đây “có thể xem là một cửa ngõ để đi vào khu vực Bắc Mỹ”. 

“Nếu chúng ta có thể khai thác được tiềm năng và lợi thế của Canada, kinh tế và thương mại của TP.HCM hay cả nước sẽ có thể phát triển hơn nữa”, ông Nghiệp nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM Behzad Babakhani cho biết năm 2021 là năm thứ 3 kể từ khi CPTPP có hiệu lực.

Kể từ đó, hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam và Canada đã có nhiều phát triển. Kim ngạch thương mại hàng hóa song phương giữa hai nước đạt mức kỷ lục gần 9 tỉ USD trong năm 2020.

"Tôi hy vọng và cũng rất tự tin rằng con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Trong 9 tỉ USD này, đa phần là xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, và chỉ khoảng 700 triệu USD là theo chiều ngược lại. Chúng tôi hy vọng có thể tạo ra sự thịnh vượng chung và đã chứng kiến nhiều dấu hiệu vững chắc cho điều đó", ông Babakhani nói.

Chủ đề của chương trình hội thảo năm nay là “Tận dụng lợi thế Hiệp định CPTPP - Canada và Việt Nam tiếp tục là đối tác tin cậy, chung tay và phục hồi kinh tế sau đại dịch”. Đây cũng là chương trình đầu tiên trong chuỗi chương trình do Tổng lãnh sự quán Canada và Cục Hải quan TP.HCM phối hợp thực hiện trong thời gian sắp tới.

Việc các nước, trong đó có các thị trường lớn như Canada, giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của Việt Nam sẽ tạo ra những tác động tích cực trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu.

Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường các nước thành viên Hiệp định CPTPP sẽ được hưởng cam kết cắt giảm thuế quan rất ưu đãi.

Sự kiện nhằm tạo không gian đối thoại mở giữa các doanh nghiệp xuất khẩu từ Canada, doanh nghiệp nhập khẩu tại Việt Nam và Cục Hải quan TPHCM về các chủ đề liên quan đến quy định ngoại thương, xuất nhập khẩu hàng hóa, định giá hải quan, chứng nhận xuất xứ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và lãnh đạo nhiều nướcThủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Canada và lãnh đạo nhiều nước

TTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Canada nhất trí tích cực triển khai và phát huy hiệu quả Hiệp định CPTPP mà cả hai nước là thành viên, đẩy mạnh thương mại hàng hóa, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều lên hơn 8 tỉ USD.

Nguồn bài viết