Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Chuyển đổi nông nghiệp số phải làm nhanh, không chần chừ được nữa'

2 năm trước 232
 Chuyển đổi nông nghiệp số phải làm nhanh, không chần chừ được nữa - Ảnh 1.

Một góc sảnh chính nơi diễn ra sự kiện - Ảnh: BTC cung cấp

Tại Diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam 2021 do Bộ Ngoại giao, Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và báo VnExpress phối hợp tổ chức ngày 19-6, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đã sớm xác định tầm quan trọng của ngành nông nghiệp và coi đây là cơ hội bứt phá của nền kinh tế Việt Nam.

"Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã trở thành ngành sản xuất chủ lực của đất nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với yêu cầu của thị trường ngày càng cao, nông nghiệp Việt Nam phải có khả năng thích ứng và sức cạnh tranh cao. Đại dịch COVID-19 cũng đã chứng minh việc đưa công nghệ thông minh vào nông nghiệp giúp bảo đảm sự ổn định, thông suốt, đồng thời giúp phát triển kinh tế sau đại dịch", ông Sơn nói.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng công cuộc chuyển đổi số đối với nông nghiệp đang là đòi hỏi cấp thiết và phải làm nhanh. Việt Nam xác định tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, điều này sẽ tạo ra bước ngoặt, tích hợp nền kinh tế tri thức, mang lại sự phát triển bền vững.

"Diễn đàn chuyển đổi số trong nông nghiệp Việt Nam như thế này và những mô hình chuyển đổi số tạo ra lực hút, sự chú ý trong xã hội, minh chứng rằng công nghệ sẽ tạo ra sự thay đổi lớn. Do đó, chúng ta không thể chần chừ được nữa. Bối cảnh hiện nay, xã hội luôn biến đổi, ví dụ COVID-19 với biến thể mới, phức tạp, chúng ta không thể dự báo trước. Nền nông nghiệp cũng dựa vào câu chuyện biến đổi đó, từ đó định hướng, thích nghi", ông Hoan phân tích.

Theo ông Hoan, nông nghiệp Việt Nam đứng trước 3 thách thức là biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến đổi xu thế tiêu dùng trên thế giới. 

"Chúng ta đang sống trong nền kinh tế xanh, ở châu Âu người ta đã đưa ra tiêu chí tiêu dùng xanh, sản phẩm sản xuất không ảnh huởng đến hệ sinh thái, không ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, nền nông nghiệp phải thay đổi. Đây là thách thức lớn vì nhiều năm chúng ta đi theo câu chuyện sản xuất rồi mang đi bán. Hiện, mỗi thị trường đòi hỏi khác nhau, về an toàn vệ sinh thực phẩm, thị trường năm sau khác năm trước, đòi hỏi cập nhật, thay đổi liên tục", ông Hoan nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh mục tiêu được đặt ra là người nông dân sản xuất nông sản chất lượng, với chi phí thấp nhất nhưng bán ra được giá cao nhất. Chuyển đổi số nhằm phát triển nông nghiệp số chính là một trong những chìa khóa để thực hiện thành công mục tiêu này.

2 bộ trưởng cùng chủ trì hội nghị chuyển đổi số ngành nông nghiệp2 bộ trưởng cùng chủ trì hội nghị chuyển đổi số ngành nông nghiệp

TTO - Chúng ta đã nói nhiều đến kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, việc thực hiện vẫn rất nhạt nhòa và đã đến lúc phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số để không lỡ nhịp tàu.

Nguồn bài viết