Bỏ qua lệnh tòa án, Malaysia trục xuất hơn 1.000 người Myanmar về nước

3 năm trước 276
Bỏ qua lệnh tòa án, Malaysia trục xuất hơn 1.000 người Myanmar về nước - Ảnh 1.

Xe tải quân đội chở người di cư Myanmar đến bến cảng để đưa về nước ngày 23-2-2021 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, những người di cư Myanmar được đưa lên xe buýt và xe tải đến một căn cứ quân sự ở bờ biển phía tây của Malaysia, nơi ba tàu hải quân Myanmar đang chờ, dù đã có yêu cầu ngừng việc hồi hương này từ tòa án ở Kuala Lumpur.

Theo những người ủng hộ nhân quyền, việc trục xuất những người Myanmar cư trú bất hợp pháp cần tạm hoãn vì họ là người yếu thế, khi về nước sẽ gặp rủi ro do bất ổn chính trị hiện tại.

Tuy nhiên, những con tàu của Myanmar đã rời bến mang theo 1.086 người. Nhà chức trách không giải thích lý do tại sao họ bỏ qua quyết định của tòa, cũng không giải thích vì sao số người bị trục xuất ít hơn con số thông báo trước đó (1.200 người).

Ông Khairul Dzaimee Daud, trưởng bộ phận nhập cư Malaysia, cho biết những người bị trục xuất hôm nay đa số sống ở các trung tâm dành cho người nhập cư từ năm 2020.

Ông này cam kết Malaysia không trục xuất người Rohingya - dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, không được công nhận là công dân Myanmar - và những người tị nạn chính trị khác. Hơn thế, tất cả những người bị trục xuất đều đồng ý hồi hương tự nguyện, không bị ép buộc bằng vũ lực. 

Bỏ qua lệnh tòa án, Malaysia trục xuất hơn 1.000 người Myanmar về nước - Ảnh 2.

Tàu hải quân Myanmar tại cảng chờ tiếp nhận công dân bị trục xuất ở Lumut, Malaysia ngày 22-2-2021 - Ảnh: REUTERS

Myanmar là một trong những quốc gia có nhiều người nhập cư vào Malaysia nhất. Họ làm các công việc nặng nhọc như thợ xây, dọn vệ sinh và được trả lương thấp.

Theo AFP, các nhóm bảo vệ nhân quyền ít khi có hành động pháp lý phản đối việc trục xuất của chính phủ. Ngoại lệ hiện nay là do chính biến ở Myanmar.

Thêm 2 người chết trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở MyanmarThêm 2 người chết trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar

TTO - Sau trường hợp cô gái 20 tuổi thiệt mạng, thêm 2 người đã chết trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính quân sự ở thành phố Mandalay của Myanmar ngày 20-2.

Nguồn bài viết