Bắc Ninh: Thu dung, điều trị người mắc COVID-19 không triệu chứng tại các doanh nghiệp

2 năm trước 197
Chú thích ảnhCông nhân của Công Ty Cổ phần Hanpo Vian, khu công nghiệp Yên Phong mở rộng, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tại các phân xưởng (ảnh minh họa).

Việc triển khai các cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 không triệu chứng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, không làm đứt chuỗi cung ứng, đồng thời giảm tải cho các cơ sở quản lý, thu dung, điều trị người mắc COVID-19 trên các địa bàn có các khu công nghiệp lớn.

Để thực hiện được nhiệm vụ trên, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án bố trí khu vực, nơi lưu trú tại cơ sở sản xuất kinh doanh, ký túc xá hoặc khu vực ngoài cơ sở sản xuất kinh doanh như khách sạn, nhà nghỉ,... để triển khai cơ sở quản lý, thu dung, điều trị F0 không có triệu chứng đối với công nhân, người lao động của cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng thu dung được tối thiểu 10% toàn bộ người lao động của cơ sở sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh bổ sung đủ cán bộ làm công tác y tế theo quy định; khuyến khích các cơ sở sản xuất kinh doanh tự tổ chức xét nghiệm, mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết để theo dõi sức khỏe người lao động như xe cứu thương, nhiệt kế, huyết áp, thiết bị bảo hộ cá nhân, khẩu trang,...; xây dựng phương án, phối hợp với các đơn vị đủ năng lực xử lý rác thải nguy hại theo quy định.

Ngoài ra, cơ sở sản xuất kinh doanh phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác y tế tại cơ sở, như lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2, chăm sóc, quản lý người mắc COVID-19 không triệu chứng; các biện pháp phòng, chống dịch,... 

Khi doanh nghiệp có F0, phải phân loại F0 theo tiêu chí cụ thể như có hoặc không có triệu chứng, đang mang thai, có hoặc không có nhà riêng, thuê nhà trọ... để linh hoạt trong việc phân luồng quản lý, cách ly, điều trị tại cơ sở thu dung hoặc đưa về nhà riêng, nhà trọ để theo dõi, chăm sóc. Trước khi đưa F0 đi đến khu thu dung, điều trị hoặc về nhà riêng, nhà trọ, doanh nghiệp gửi thông báo đến Trung tâm Y tế huyện, thành phố và trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn kèm theo danh sách F0 với các tiêu chí cụ thể trên. 

Trường hợp người lao động bị F0 không triệu chứng có nhà riêng, nhà trọ đủ điều kiện tại Bắc Ninh có nguyện vọng về nhà điều trị thì trước khi về nơi lưu trú người lao động phải ký cam kết với doanh nghiệp và địa phương về tuân thủ các điều kiện phòng, chống dịch và điều trị theo quy định.

Từ sáng 17/1 đến sáng 18/1, Bắc Ninh ghi nhận 491 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 379 ca trong cộng đồng. Từ ngày 4/10/2021 đến ngày 18/1/2022, Bắc Ninh đã ghi nhận trên 17.300 ca mắc COVID-19, trong đó tổng số ca mắc ghi nhận tại các khu, cụm công nghiệp từ ngày 21/10/2021 đến nay là trên 5.800 ca. Hiện có trên 6.200 F0 đang được quản lý tại 26 cơ sở quản lý, thu dung, điều trị COVID-19 và tại nhà. Số ca bệnh tăng nhanh, tập trung chủ yếu là người lao động làm việc tại các huyện, thành phố có khu công nghiệp lớn.

Nguồn bài viết