Bình Thuận đặt mục tiêu hoàn thành 9.800 căn nhà ở xã hội vào 2030

10 tháng trước 58
Chú thích ảnhDự án Khu chung cư nhà ở xã hội phường Phú Tài (thành phố Phan Thiết) đang xây dựng với quy mô gồm 307 căn hộ. 

Nhằm đáp ứng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, tỉnh Bình Thuận phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành khoảng 9.800 căn nhà ở xã hội; trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành 5.600 căn nhà ở xã hội; giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành 4.200 căn nhà ở xã hội.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội theo pháp luật về nhà ở; yêu cầu các chủ đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, đảm bảo chất lượng tương đương với nhà ở thương mại, cơ cấu sản phẩm, giá thành hợp lý để đáp ứng cho người thu nhập thấp, công nhân có cơ hội tiếp cận, cải thiện về nhà ở; bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì phối hợp với các sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho các chủ đầu tư khác.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Đồng khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường có giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng để triển khai đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là trách nhiệm, nghĩa vụ và đạo đức của người làm quản lý nhà nước, của xã hội, của các doanh nghiệp và của người dân. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải quan tâm, có trách nhiệm, quyết liệt thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bình Thuận xác định phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phải có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phẩn ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Nguồn bài viết