Bác sĩ 'triệu view' nói gì về việc sử dụng mạng xã hội?

1 năm trước 116
Bác sĩ triệu view nói gì về việc sử dụng mạng xã hội? - Ảnh 1.

Bác sĩ CKI Phạm Minh Trường trong một lần quay clip để đăng trên TikTok - Ảnh: C.NHẬT

Có thể việc tạo ra tiếng tăm, tiền bạc giúp chúng ta vui, nhưng chỉ có tạo ra giá trị tích cực và được cộng đồng ghi nhận mới khiến mình hạnh phúc.

Bác sĩ CKI PHẠM MINH TRƯỜNG

Một clip trên TikTok của anh nói về nám da hiện có hơn 500.000 lượt thích, hơn 12 triệu lượt xem. Bác sĩ Minh Trường chia sẻ: "Với tôi, hạnh phúc là được sẻ chia những giá trị tích cực, điều đúng đắn trong cuộc sống nói chung, kiến thức y khoa nói riêng đến càng nhiều người càng tốt. Với những người sống ở các khu vực xa xôi, họ vẫn có thể tiếp cận được những kiến thức chuẩn y khoa, tránh những rủi ro không đáng trong việc chăm sóc, gìn giữ ngoại hình cho bản thân lẫn người nhà thông qua MXH.

* Thử thách của một người làm nội dung "lành" trên MXH là gì?

- Như nhiều nhà sáng tạo nội dung khác, tôi cũng phải nỗ lực tìm cách làm cho các clip ngắn của mình không quá khô khan. Vì vậy dù nói về kiến thức y khoa, tôi vẫn phải cố gắng trình bày hài hước, thậm chí nhí nhảnh. Cái khó là làm sao các clip của mình vừa vui tươi nhưng cũng nhấn mạnh sự nghiêm trọng nếu mọi người chăm sóc bản thân nói chung, làm đẹp nói riêng không đúng cách.

Song song đó, việc theo dõi thông tin báo đài, "bắt trend" giới trẻ cũng rất quan trọng bởi công việc chuyên môn của tôi khá bận. Nhưng nỗ lực thêm một chút, hầu hết các vấn đề đều sẽ được giải quyết hiệu quả. Làm tốt điều này mới mong kênh MXH của mình không nhàm chán, mới có thể giữ chân người theo dõi, nhất là các bạn trẻ.

* Khi lượt tương tác trồi sụt thất thường dù đã rất tâm huyết, anh có nản và muốn rời MXH?

- Cũng có khi tôi thấy kiệt sức và muốn buông bỏ vì thực lòng mà nói thu nhập chính từ phòng khám riêng đã ổn, "đèo bồng" MXH chi nữa. Nhưng lại nghĩ mình đang góp phần giúp nhiều người thiếu điều kiện đến phòng khám tốt thì lại không thể bỏ ngang được. Huống hồ, lượng bệnh nhân đến phòng khám ngày càng nhiều cũng khiến bệnh viện, phòng khám "quá tải" nên cái gì công nghệ có thể hỗ trợ tại sao chúng ta không tận dụng?

Đơn cử, ngay cả khi đã có nhiều kênh y khoa chính thống nói về các vấn đề sức khỏe, hiện vẫn còn nhiều người trở thành "nạn nhân" của việc làm đẹp không đúng cách, các bệnh viện lẫn phòng khám mỗi ngày đều tiếp nhận nhiều trường hợp như thế. Điều đáng nói, có những cá nhân bị hậu quả nặng nề khó thể hồi phục được nữa.

* Anh có nghĩ chỉ gây sự chú ý bằng các chiêu trò mới dễ nổi tiếng trên MXH?

- Hiện có nhiều nền tảng MXH nhưng tôi xin tạm nói về hai cái nổi bật nhất là Facebook và TikTok. Theo tôi biết, cách vận hành, thuật toán của hai MXH này khá khác nhau, đôi khi thật khó để hiểu vì sao một clip nào đó lại đạt cả triệu lượt xem.

Nhưng đúng là phần lớn các clip đạt nhiều view trên TikTok đều sử dụng chiêu trò và có gì đó khá kỳ quặc, thường nổi bật hơn các clip có nội dung chính thống, clip chia sẻ về giá trị sống hay kiến thức khoa học... Có lẽ đây là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều bạn trẻ làm những trò lố, hành động vượt quy chuẩn chung của xã hội để mong được nổi tiếng trên MXH.

Cá nhân tôi cho rằng sự nổi tiếng từ các hành động trên rất khó tồn tại lâu dài, không ai cứ làm những trò "điên khùng" mãi, biết đâu đến lúc điều đó ảnh hưởng hình ảnh, tâm trạng của chính họ, hoặc khiến họ vi phạm pháp luật... Để một điều gì đó tồn tại bền vững, người làm nội dung phải có nội lực, không ngừng trau dồi tri thức hoặc đọc, trải nghiệm nhiều để có óc sáng tạo vượt trội.

* Nhưng nổi tiếng nhờ nội lực thường làm chúng ta nản lòng vì không hề dễ...

- Sự nổi tiếng nhờ nội lực, hiểu biết hay kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó sẽ khiến bản thân ngày càng phấn chấn, tự tin hơn dù lượt thích có trồi sụt hay không. Sâu thẳm chúng ta biết bản thân đã bỏ ra nhiều công sức, giá trị và có chăng clip chưa phù hợp với số đông nhưng ít ra không hổ thẹn khi nhìn lại. Điều này có ích cho cả cộng đồng lẫn phục vụ yếu tố kinh tế, tinh thần của chính mình.

Còn việc nổi lên nhờ một vài clip "ăn may", lệch lạc như vài clip gần đây dễ khiến bản thân chúng ta hoài nghi giá trị của chính mình, đôi khi thấy trống rỗng hay chao đảo vì lượt thích, chia sẻ của những clip sau tuột dốc không phanh.

Cái gì dễ đạt được thường khó khiến mình trân trọng nếu không muốn nói dễ lạc lối. Để phát triển bền vững trong đời thực hay trên mạng xã hội, tôi cho rằng các bạn trẻ nên trau dồi cả về kiến thức, vốn sống bên cạnh yếu tố trau chuốt ngoại hình, sự sáng tạo.

Nhiều thủ khoa là "thần dân" MXH

Một số bạn trẻ cho biết MXH đã góp phần giúp mình đạt được kết quả cao trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Lê Tuấn Phát (Trường THPT Phạm Thành Trung), thủ khoa khối C00 của tỉnh Tiền Giang với tổng điểm là 28,5/30, cho biết bí quyết đạt điểm 10 môn lịch sử do thường vào các trang, nhóm trên Facebook tìm đọc thêm tài liệu, xem clip giảng của các giáo viên nổi tiếng.

Tương tự, Đặng Thu Uyên (Trường THPT Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cũng cho biết TikTok, YouTube góp phần giúp bạn học hiệu quả và trở thành thủ khoa khối C của tỉnh. "Cách truyền đạt trẻ trung của các clip trên hai MXH này giúp việc học các môn khối C sống động hơn, bớt nhàm chán" - Uyên nói.

Chơi Chơi 'dao' TikTok, có ngày đứt tay? - 'Ma trận' TikTok giăng giăng không chỉ với người trẻ

TTO - Không phải toàn bộ người dùng TikTok tham gia những thử thách "quái gở" đều là người trẻ. Vẫn có những bậc cha mẹ dùng nhiều cách phản cảm, lấy con mình ra làm trò đùa, làm nhục để câu view.

Nguồn bài viết