Bác sĩ làm thơ kể về thời gian cả nước chống dịch

2 năm trước 236
Bác sĩ làm thơ kể về thời gian cả nước chống dịch - Ảnh 1.

Tập thể y bác sĩ tại Bệnh viện Chấn thương - chỉnh hình sau giờ tan ca đang làm mặt nạ gửi tới tuyến đầu chống dịch - Ảnh: NVCC

Bác sĩ Đậu Thế Canh, Bệnh viện Chấn thương - chỉnh hình TP.HCM, mượn thơ để tri ân lực lượng tuyến đầu, nhắc nhở người dân không lơ là trước dịch COVID-19 và các bệnh sẽ dễ gặp phải nếu không chăm sóc sức khỏe đúng cách trong thời gian giãn cách xã hội.

Khoảng từ năm 2017, hơn 1.500 bài thơ thuộc các thể khác nhau về mọi chủ đề xoay quanh cuộc sống, gia đình, công tác tại bệnh viện, bệnh nhân và các đề tài mà xã hội quan tâm được thể hiện thú vị qua các dòng trạng thái của bác sĩ Canh trên trang cá nhân.

Được gợi ý làm nhanh một bài thơ để tặng độc giả báo Tuổi Trẻ và người dân cả nước, nhắc nhở tinh thần chống dịch như chống giặc, lan tỏa tinh thần lạc quan và có niềm tin vào tương lai tốt đẹp, bác sĩ Canh chỉ trong vài phút "xuất khẩu thành thơ":

Covid đợt dịch mới đây

Chủng mới hung hãn dễ lây nhiều người

Đồng lòng bình tĩnh chống thôi

Tự tin đoàn kết dịch thời sẽ qua.

Cùng nhau nhắc nhở 5K

Tạo lối sống mới mọi nhà tỏa lan

Hiện nay Chính phủ Việt Nam

Quyết liệt hợp lý vượt ngàn khó khăn.

Vaccine đã đặt đủ phần

Mong sao tới kịp toàn dân năm này

Từng người ý thức chung tay

Là món quà quý gửi ngay tuyến đầu

Góp công cho dịch qua mau

Bình an phủ khắp năm châu vẹn tròn.

Bác sĩ Canh kể: "Từ ngày đi học tôi đã rất thích thơ văn, càng đọc càng thấy sự phong phú, nét đẹp của tiếng Việt, nhưng viết câu gì cũng ngang như cua. Sau này sinh hoạt ở một câu lạc bộ, tôi mới mạnh dạn, đặt quyết tâm cao để tập tành, mỗi dòng trạng thái cố gắng làm thành vài câu thơ vần điệu để chia sẻ các thông điệp tích cực trong cuộc sống tới bạn bè".

"Nếu mọi người đọc và thấy bổ ích, đọng lại được một điều gì đó tốt đẹp hay nhoẻn miệng cười một lát, tôi sẽ thấy vui và ý nghĩa hơn rất nhiều", anh nói.

Bác sĩ làm thơ kể về thời gian cả nước chống dịch - Ảnh 2.

Bác sĩ Canh trong một lần xét nghiệm COVID-19 tại nơi làm việc - Ảnh: NVCC

Gửi lời chúc sức khỏe, bình an, may mắn tới mọi người, gửi lời biết ơn đến những người tham gia trực tiếp chống dịch nơi tuyến đầu", bác sĩ Canh chia sẻ bài thơ Biết ơn:

Những anh hùng thầm lặng

Chiến đấu giữa thời bình

Lời tri ân tất cả

Vì đại cuộc hy sinh.

Từ các bậc lãnh đạo

Cẩn trọng tầm nhìn xa

Chọn khoanh vùng truy vết

Biết rõ thực lực ta.

Đến chiến sĩ áo trắng

Bác sĩ điều dưỡng viên

Các bạn làm xét nghiệm

Thức trắng bao ngày đêm.

Tới sinh viên tuổi học

Xung phong lên tuyến đầu

Xa gia đình bè bạn

Vui chơi để lại sau.

Cám ơn anh bộ đội

Công an với dân phòng

Giỏi tìm truy mầm bệnh

Chả nề hà tính công.

Và nhiều người khác nữa

Kể không hết nổi luôn

Vì nhân dân kiệt sức

Mất luôn giấc ngủ ngon.

...

Biết ơn bằng hành động

Chúng ta nên làm ngay

5K trong mọi lúc

Nhắc nhở nhau từng giây.

Bác sĩ làm thơ kể về thời gian cả nước chống dịch - Ảnh 3.

Bác sĩ Canh đã có giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19- Ảnh: NVCC

Mới đây, trong một ca mổ cho bệnh nhi 15 tuổi với cân nặng 100kg và một bệnh nhi khác 80kg, bác sĩ Canh lập tức làm một bài thơ để nhắc nhở người dân việc kiểm soát cân nặng, ăn uống khoa học và luyện tập đúng cách bởi béo phì là một trong những vấn đề mà người dân phải đặc biệt lưu ý trong và sau thời gian cách ly xã hội.

TP.HCM giãn cách xã hội 2 tuần hoặc có thể nhiều hơn, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh ở các tỉnh thành, quận huyện. Cuộc sống của người dân sẽ có những thay đổi khác nhau tùy theo thói quen sinh hoạt như việc tự do đi lại, luyện tập thể thao, thói quen ăn uống, đi làm, vui chơi, giải trí, mua sắm… ảnh hưởng đến cả vấn đề thể chất lẫn tinh thần.

Theo bác sĩ Đậu Thế Canh, một số bệnh lý cần để ý thời kỳ này thường liên quan đến việc hạn chế trong vận động thể chất hay ăn uống không khoa học, như tim mạch, béo phì, tiểu đường, loãng xương…

Ngoài ra, có những rối loạn tinh thần: trầm cảm, dễ cáu gắt do ít được ra ngoài vui chơi giải trí, ở trong nhà nhiều ngày; căng thẳng, lo lắng về thu nhập giảm sút, công việc bấp bênh… đặc biệt hay gặp ở những bệnh nhân và người tiếp xúc gần đang bị cách ly tập trung, những người có thu nhập thấp trong xã hội thì ảnh hưởng càng thêm nặng nề.

Trong hoàn cảnh việc tập luyện ngoài trời tạm thời bị hạn chế như hiện nay thì trước hết, mọi người cần hiểu rõ rằng: việc cách ly xã hội là tối quan trọng để dập dịch nhanh chóng, cần sự chung tay và ý thức hợp tác của mỗi cá nhân về hành động 5K với tinh thần một người vì mọi người, mọi người vì một người. Về lâu dài cho đến khi có nguồn vắc xin đầy đủ, đây là cách tốt nhất cho chính mình, cho gia đình mình và xã hội.

Khi ý thức được như vậy thì việc chúng ta hợp tác cùng khắc phục khó khăn tùy hoàn cảnh từng cá nhân để có thể tự săn sóc sức khỏe trong mùa dịch sẽ trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn.

Về săn sóc thể chất, các bài tập thể dục tại chỗ như các bài tập dưỡng sinh, tay chân, nhảy dây, lắc vòng, hít đất, tập yoga… đều rất hiệu quả, cần không gian ít và trên tivi, mạng Internet đều hướng dẫn rất nhiều.

Về săn sóc tinh thần: đọc sách, chơi cờ, sinh hoạt chung mọi người trong nhà, chia sẻ, động viên, tâm sự, dành thời gian cho nhau, sống chậm lại… cũng là mảnh đất để mọi người tìm thấy sự thú vị mà đôi lúc chúng ta bỏ qua giữa bộn bề cuộc sống.

Bốt điện trên phố biến thành tranh cổ động cổ vũ y bác sĩ chống dịch COVID-19Bốt điện trên phố biến thành tranh cổ động cổ vũ y bác sĩ chống dịch COVID-19

TTO - Giữa thời điểm cả nước đang gồng mình chiến đấu với đại dịch COVID-19, những bốt điện trên đường phố Hà Nội đã được tận dụng để trở thành một hình thức tuyên truyền, cổ động phòng chống đại dịch.

Nguồn bài viết