Apple khai mạc Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu

2 năm trước 494
Chú thích ảnhBiểu tượng Apple tại một sự kiện ở bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Lễ khai mạc hội nghị có sự hiện diện của Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cùng đội ngũ của mình. Đây được xem là sự kiện quan trọng nhất trong năm đối với Apple, là dịp để "Trái táo cắn dở" giới thiệu những bộ phát triển phần mềm và công nghệ mới dành cho các nhà phát triển. Đây cũng là dịp để Apple giới thiệu một số sản phẩm mới của hãng, đặc biệt là phiên bản iOS mới nhất và các hệ điều hành khác của hãng như macOS, tvOS hay watchOS.

Hội nghị thu hút hàng nghìn nhà phát triển ứng dụng, nhiều người trong số đó hy vọng Apple sẽ lắng nghe những mối quan ngại của họ. Tuần trước, trên trang blog cá nhân, nhà phát triển ứng dụng nổi tiếng Marco Arment đã lập luận rằng các nhà lãnh đạo Apple cần phải thừa nhận "2 sự thật hiển nhiên" rằng: các ứng dụng mang lại giá trị cho Apple và rằng bản thân các nhà phát triển tự thu hút khách hàng, chứ không chỉ nhờ Apple.

Lời kêu gọi trên được ông Arment đưa ra trong bối cảnh Apple đang đương đầu với nhiều thách thức pháp lý liên quan vấn đề độc quyền đối với cửa hàng ứng dụng trực tuyến App Store, trong đó nổi bật nhất là cuộc chiến pháp lý với Epic Games (Mỹ) - nhà sản xuất game nổi tiếng "Fortnite". Cuộc chiến này bắt đầu vào năm ngoái sau khi Epic Games cố gắng áp dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình trong trò chơi "Fortnite". Apple ngay sau đó đã gỡ bỏ trò chơi này khỏi App Store.

Trong những lý lẽ mà Epic Games đưa ra, nhà phát hành trò chơi điện tử nổi tiếng Fortnite cho rằng iPhone, với hơn 1 tỷ người dùng, đã tạo ra một thị trường riêng biệt cho các nhà phát triển phần mềm mà ở đó, Apple nắm giữ thế độc quyền. "Trái táo cắn dở" có quyền quyết định cách thức mà người dùng có thể cài đặt phần mềm trên thiết bị của mình. Epic Games cho rằng Apple đang lạm dụng quyền lực này của mình khi buộc các nhà phát triển phải phân phối phần mềm của mình thông qua App Store, nơi các nhà phát triển phải chịu các khoản phí cho nhiều giao dịch.

Kể từ năm 2008, Apple đã tạo ra một mối liên kết không thể tách rời giữa mẫu điện thoại di động iPhone và App Store. Chiến dịch quảng cáo "lúc nào cũng có một ứng dụng cho bạn" của công ty đã thu hút hàng triệu người, thuyết phục người tiêu dùng bỏ tiền ra mua hơn một tỷ chiếc iPhone trong suốt 12 năm qua. Do App Store là nơi duy nhất để tìm chương trình cho iPhone, hàng triệu nhà phát triển đã tìm đến Apple. Tuy nhiên, hãng yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của chính hãng này mỗi khi bán sản phẩm.

Nhà sản xuất iPhone nói rằng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của mình sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và công bằng, đổi lại Apple sẽ thu 15 - 30% "phí hoa hồng" trên mỗi đơn hàng nhằm góp phần duy trì sự ổn định của App Store. Chính điều này đã khiến "gã khổng lồ" công nghệ đối mặt với những câu hỏi về việc liệu hãng có đang xây dựng một mô hình kinh doanh độc quyền hay lạm dụng quyền lực thị trường hay không.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, Apple đã công bố một nghiên cứu cho thấy các ứng dụng đã thu về 643 tỷ USD doanh thu hồi năm ngoái, 90% trong số đó là các ứng dụng được miễn trả phí hoa hồng cho Apple.

Nguồn bài viết