An Giang tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 từ biên giới

3 năm trước 298

Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các đầu cầu ở 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chú thích ảnhQuang cảnh cuộc họp. 

Báo cáo nhanh tại cuộc họp, ông Phan Văn Điền Phương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, cho biết, trên địa bàn tỉnh An Giang chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19, có 83 trường hợp được cách ly y tế tập trung và 163 trường hợp được cách ly y tế tại nhà hoặc nơi cư trú.

Trong ngày 27/2, một đối tượng nhập cảnh trái phép qua Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã được bàn giao cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID – 19 huyện Tịnh Biên đưa đi cách ly tập trung. Tính từ ngày 18/3/2020 đến ngày 27/2/2021, các đơn vị đã phối hợp bàn giao cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID – 19 của các huyện, thị xã biên giới của tỉnh An Giang đưa vào cách ly tập trung 4.677 người. An Giang là địa phương có 104 km đường biên giới chung với Campuchia ở phía Tây Bắc.

Tỉnh An Giang hiện đang duy trì 177 tổ, chốt cố định và 10 tổ kiểm soát lưu động để ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch COVID -19.  

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang, dịch COVID-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới, kể cả ở phía bên kia biên giới với tỉnh An Giang. Đặc biệt, sau khi tỉnh Đồng Tháp, địa phương giáp ranh với tỉnh An Giang, xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 là người nhập cảnh trái phép thì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh An Giang và lây lan trong cộng đồng là rất cao.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang đề xuất Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh An Giang chỉ đạo các địa phương trong tỉnh tăng cường phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án  đối phó với tình huống xấu nhất.

Đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang cho rằng công tác phòng, chống dịch của tỉnh An Giang cần nâng lên ở mức cao nhất. Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần xử lý nghiêm các trường hợp người dân không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, nhất là xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không mang khẩu trang khi ra đường, đến các địa điểm công cộng,…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang, khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là, cần thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế". An Giang là tỉnh có đường biên giới dài, phức tạp nên việc phòng, chống dịch cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh là rất quan trọng, các ngành, địa phương phải đẩy mạnh, để mỗi người dân trở thành một "chiến sĩ" trên "mặt trận" phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thống nhất với đề xuất nâng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh lên mức cao nhất; đồng thời yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, tổ chức chốt chặn suốt ngày đêm, nhất là tại các đường mòn, lối mở; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của tỉnh khẩn trương thành lập 2 tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động; mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập 1 tổ kiểm soát dịch bệnh lưu động gồm đầy đủ các lực lượng, tiến hành tuần tra, kiểm soát đều khắp các địa bàn, kịp thời, phát hiện, nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp lơ là các quy định trong phòng, chống dịch...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh An Giang phối hợp với các cơ quan tư pháp nghiên cứu pháp luật và nếu đủ cơ sở pháp lý thì khởi tố hình sự các trường hợp nhập cảnh trái phép cũng như các đối tượng chứa chấp, dung túng, bao che, tiếp tay cho các trường hợp nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh.

Nguồn bài viết