An Giang: Di dời 73 nhà nổi trên sông Hậu để phòng, chống dịch COVID-19

2 năm trước 221
Chú thích ảnhAn Giang di dời 73 nhà nổi trên sông Hậu để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: baoangiang.com.vn

Qua khảo sát, khu vực làng bè nổi trên sông Hậu (thuộc ấp An Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú) hiện có 120 hộ dân, với 467 nhân khẩu, sinh sống trên 172 nhà nổi và thuyền gỗ; trong đó, có 99 nhà nổi đang nuôi cá, số còn lại không còn nuôi cá.

Do tình hình dịch COVID-19 ở khu vực làng bè xã Khánh An diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho người dân, hạn chế dịch bệnh lây lan, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú tổ chức di dời, giãn cách các hộ sinh sống trên các nhà nổi và thuyền gỗ đến nơi an toàn để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Theo Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú, sau khi địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích, bà con sống ở làng bè nổi Khánh An đồng thuận cao với chủ trương của chính quyền và tích cực phối hợp để việc di dời đảm bảo an toàn. Đến nay, địa phương đã xác định có 73 nhà nổi cần phải di dời (trừ nhà nổi đang nuôi cá); người dân trước khi di dời đến nơi neo đậu mới đều được xét nghiệm, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và được tiêm vaccine phòng COVID-19 nên rất an tâm và đồng thuận cao.

Trong sáng 22/9, các lực lượng chức năng đã lai dắt, di dời được 6 nhà nổi từ khu vực làng bè trên sông Hậu (thuộc ấp An Hòa, xã Khánh An) đến neo đậu tại khu vực Cồn Cát, Phước Hòa và ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng (huyện An Phú). Ngay khi phương tiện được di chuyển đến nơi mới, neo đậu an toàn (cách nhau từ 5-10m), địa phương sẽ nhanh chóng kéo đường điện, hỗ trợ nước sạch, nhu yếu phẩm thiết yếu để người dân sử dụng. Ngoài ra, các hộ có nhà nổi hoặc thuyền gỗ phải di dời sẽ được UBND huyện An Phú hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ và tạo mọi điều kiện an sinh xã hội để bà con an tâm.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú cũng đã thành lập nhiều tổ “đi chợ hộ” giúp người dân trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, bố trí các tổ, chốt ở quanh khu vực làng bè neo đậu, ngăn ngừa bà con di chuyển hay đi nơi khác để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Để đảm bảo tốt cho công tác ngăn chặn, phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, quá trình di dời các hộ dân sinh sống tại khu vực làng bè xã Khánh An sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 29/9; địa phương kết hợp vừa tuyên truyền, vận động, vừa tổ chức lai dắt, di chuyển các hộ đủ điều kiện nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác di dời các hộ dân sinh sống tại khu vực làng bè trên sông Hậu (thuộc ấp An Hòa, xã Khánh An) đến neo đậu tại khu vực Cồn Cát, Phước Hòa và ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng (huyện An Phú), Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú Ngô Công Thức yêu cầu, trong quá trình lai, dắt trên suốt quãng đường hơn 10 km, lực lượng chức năng của huyện phải đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản của người người dân.

Theo ông Ngô Công Thức, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn nhất là tại khu vực thị trấn Long Bình và xã Khánh An, tỉnh An Giang đã tăng cường các lực lượng hỗ trợ huyện An Phú thực hiện phong tỏa, xét nghiệm tầm soát, để sớm phát hiện các F0 ra khỏi cộng đồng... Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện An Phú cơ bản đã được kiểm soát.

Huyện An Phú cũng đã triển khai mô hình “Tram y tế lưu động” - đưa các xe cấp cứu chuyên dụng xuống tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn, sẵn sàng hỗ trợ y tế cho người dân (các bệnh lý khác không liên quan đến COVID-19) trong các khu phong tỏa khi có nhu cầu.

The báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú, tính đến 6 giờ ngày 22/9, toàn huyện ghi nhận 1.313/4.015 trường hợp mắc COVID-19 của toàn tỉnh; riêng trong ngày 21/9, huyện An Phú ghi nhận 45/186 trường hợp mắc COVID-19 toàn tỉnh; trong đó có 30 trường hợp trong cộng đồng (phát hiện trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng ngày 16, 18 và 20/9, đã được cách ly theo quy định) và 15 trường hợp mắc COVID-19 ghi nhận trong các khu cách ly tập trung.

Nguồn bài viết