Alibaba thiệt hại 1,17 tỉ USD vì bị Trung Quốc phạt

2 năm trước 312
Alibaba thiệt hại 1,17 tỉ USD vì bị Trung Quốc phạt - Ảnh 1.

Trụ sở Hãng thương mại điện tử Alibaba tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP Bắc Kinh, tháng 4-2021 đã phạt Alibaba 2,78 tỉ USD vì hành vi độc quyền. Đây được xem là một phần nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiểm soát các nền tảng công nghệ đang thống trị thị trường tại đây.

Dù vậy, Alibaba cho biết doanh thu hằng năm của hãng có thể lên đến 930 tỉ NDT (144,12 tỉ USD) trong năm tài chính tính tới tháng 3-2022, cao hơn mức dự báo 928,25 tỉ NDT của giới phân tích trước đó.

Theo Hãng tin Reuters, các cổ phiếu của Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đã giảm hơn 3% sau thông tin trên, ngay cả khi hãng đưa ra dự báo doanh thu cao hơn kỳ vọng của thị trường.

Ngoài khoản phạt của Bắc Kinh, việc Ant Group - công ty con hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính của Alibaba - phải hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Alibaba, Tencent, JD.com và các hãng công nghệ lớn khác đã có một năm bội thu nhờ người tiêu dùng Trung Quốc tìm đến kỹ thuật số nhiều hơn. Mặt khác, việc Bắc Kinh đặt ra nhiều rào cản đối với các hãng công nghệ của Mỹ cũng giúp những công ty này hưởng lợi.

Thế nhưng tầm ảnh hưởng ngày một tăng của họ tại Trung Quốc đang ngày một trở thành vấn đề lớn. Ngày một nhiều người tiêu dùng tại đây tìm đến các nền tảng này để giao tiếp, mua sắm, thanh toán hóa đơn, đặt xe, vay tiền và nhiều thao tác khác.

Bắc Kinh đã nhắm vào Alibaba, sau khi nhà sáng lập của hãng, tỉ phú Jack Ma, công khai phê bình các nhà làm luật Trung Quốc hồi tháng 10-2020. Jack Ma cho rằng chính quyền Trung Quốc đã kiềm chế nỗ lực cho vay, quản lý tài sản và các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến của Ant Group.

Trung Quốc tiếp tục điều tra Alibaba, ông Jack Ma gặp áp lựcTrung Quốc tiếp tục điều tra Alibaba, ông Jack Ma gặp áp lực

TTO - Chính quyền Trung Quốc đang điều tra một công ty liên doanh giữa Alibaba và Minmetals Development. Đây là diễn biến đáng lo ngại tiếp theo dành cho tỉ phú Jack Ma, sau vụ Alibaba bị phạt 2,75 tỉ USD.

Nguồn bài viết