Ai có lỗi lớn trong scandal Brazil - Argentina?

2 năm trước 350
Bài viết mỉa mai nêu trên xuất hiện khi tình hình trở nên căng thẳng giữa các đội tuyển quốc gia và CLB. Đề tài này là muôn thuở rồi. Nhưng nó càng nặng nề hơn trong tình hình mỗi nơi chống dịch mỗi khác. Các CLB thuộc La Liga và Premier League đồng lòng không “nhả” cầu thủ, đến những nơi mà khi trở về thì họ phải cách ly lâu ngày.
Việc này là hết sức chính đáng, được các tổ chức điều hành La Liga và Premier League ủng hộ. Nhưng tất nhiên, các đội tuyển quốc gia vẫn “đòi” cầu thủ. Cuối cùng, FIFA ngả về bên nào, khi các bên kiện nhau lên FIFA? Xin thưa: xử theo cách có lợi nhất cho… FIFA! Thay vì mỗi đội đá 2 trận quốc tế, FIFA dồn lịch bắt đá luôn 3 trận trong một đợt!
FIFA bảo sẽ vận động các chính quyền liên quan nơi lỏng quy định cách ly, đặc cách cho các cầu thủ tự do di chuyển để chơi bóng, nhưng không làm được điều này. Cuối cùng, FIFA dọa sẽ treo giò những cầu thủ mà CLB không chịu trả cho đội tuyển quốc gia (vẫn chưa biết các cầu thủ thuộc diện này có được thi đấu ngay sau loạt trận quốc tế hiện thời hay không), như một cách… trả thù hèn hạ. FIFA… ác như vậy. Nên đấy mới là thủ phạm có lỗi lớn nhất, bao trùm nhất, khi xảy ra “scandal” trong trận Brazil - Argentina vừa qua. Trận derby Nam Mỹ đổ bể chỉ là một hệ quả cụ thể mà thôi.
Ai có lỗi lớn trong scandal Brazil - Argentina? - ảnh 1

Giovani Lo Celso (20) 1 trong 4 cầu thủ bị Brazil cho rằng đã cố tình gian dối khai báo y tế

Reuters

Tại sao không dùng giải Copa America vừa qua làm vòng loại World Cup, cho các bên đỡ khổ? Tại sao không tìm cách giảm bớt việc phải thi đấu, mà lại còn tăng?
Tận cùng của sự mỉa mai: “kẻ tội đồ” FIFA giờ lại chuẩn bị… xét xử. Cả thế giới đang chờ xem FIFA sẽ “bóp cổ” Brazil hay Argentina. Điều mỉa mai kế tiếp: Argentina đòi được lãnh trọn 3 điểm (tức FIFA xử Brazil thua trận). Cơ sở của LĐBĐ Argentina: họ đã làm những gì cần làm khi vào Brazil thi đấu, như ở giải Copa America vừa qua, rằng Argentina hoàn toàn không có lỗi khi trận đấu đổ bể.
Tất nhiên, mỗi lúc mỗi khác, sao lại đánh đồng thời điểm này với quá khứ, khi mà tình hình đại dịch thay đổi hàng ngày? Sự thật là luật Brazil đã thay đổi. Người nước ngoài vào Brazil đều phải khai báo nếu họ từng ở Anh (thuộc “danh sách đỏ” của Brazil) trong 14 ngày gần nhất. 4 tuyển thủ Argentina (Giovani Lo Celso, Cristian Romero, Emiliano Martinez, Emiliano Buendia) đã cố tình không khai chi tiết quan trọng vừa nêu. Nghĩa là họ vi phạm pháp luật Brazil. Tiếp theo là cả một chuỗi việc làm gian xảo của Argentina để 4 cầu thủ vừa nêu trốn cách ly, đến sân thi đấu. Và bây giờ, những kẻ dối trá ấy lại nói rằng họ không có lỗi gì và đòi phải được xử thắng!
Cả ba thành phần còn lại - LĐBĐ Brazil, CONMEBOL (LĐBĐ Nam Mỹ, tức ban tổ chức của vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ), bộ phận y tế Brazil – đều biết rõ việc 4 tuyển thủ Argentina gian dối. Vậy nên họ đều có lỗi, bởi dĩ nhiên đã biết thì sẽ xử lý được vấn đề. Đằng này, lại để scandal bùng nổ. Nghĩa là xử lý không khéo, không hợp lý mọi chuyện. Đây là lỗi nhỏ, không liên quan lắm đến việc rút cuộc thì sẽ phải xử thắng cho Argentina hay Brazil.
Nguồn bài viết