627.000 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt trong năm 2021

2 năm trước 370
627.000 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt trong năm 2021 - Ảnh 1.

Hình ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình được trình chiếu tại Bảo tàng Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Theo số liệu báo Nikkei Asia dẫn từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương và Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc, phần lớn quan chức bị trừng phạt trong năm 2021 ở cấp thấp.

Cụ thể, có 414.000 người là quan chức làm việc tại các làng xã nông thôn hoặc quan chức đảng trong các công ty. Có 36 lãnh đạo cấp tỉnh và quan chức nội các bị kỷ luật, tăng nhẹ so với năm 2020.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia, số quan chức cấp cao bị trừng phạt trong năm ngoái đã giảm mạnh so với những năm đầu ông Tập phát động chiến dịch "đả hổ diệt ruồi". Trong đó các quan chức cấp cao được ví như những con hổ, còn quan chức cấp thấp địa phương là những con ruồi tham nhũng.

Một số trường hợp bị kỷ luật trong năm 2021 vì chủ quan, lơ là công tác phòng dịch COVID-19 khiến dịch lây lan ra cộng đồng.

Chẳng hạn, 15 quan chức bị trừng phạt ở Nam Kinh sau khi dịch bệnh bùng phát tại một sân bay. Những người này bao gồm phó thị trưởng, một lãnh đạo quận và hai quan chức y tế cấp cao.

Tại Quảng Châu, 20 người, bao gồm cả phó thị trưởng, bị cảnh báo và chịu các hình phạt khác do không ngăn được virus lây lan.

Để xảy ra tai nạn gây thương vong nghiêm trọng và quản lý kinh tế yếu kém cũng dẫn đến các hình phạt dành cho quan chức.

Thập Yển, một địa phương ở tỉnh Hồ Bắc, cách chức 34 quan chức sau khi xảy ra vụ nổ khí gas khiến 26 người thiệt mạng và 138 người bị thương vào tháng 6. Các quan chức ở Nội Mông cũng bị trừng phạt sau khi ngân hàng Baoshang Bank phá sản ảnh hưởng nhiều người.

Trung Quốc khẳng định trừng trị tham nhũng mạnh tayTrung Quốc khẳng định trừng trị tham nhũng mạnh tay

TTP - Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cam kết duy trì trừng phạt mạnh tay với tham nhũng và không khoan nhượng với nạn bè cánh, lợi ích nhóm trong đảng.

Nguồn bài viết