27 quan chức liên quan giải marathon có 21 người chết bị kỷ luật

2 năm trước 227
27 quan chức liên quan giải marathon có 21 người chết bị kỷ luật - Ảnh 1.

Nhân viên cứu hộ ở hiện trường tại huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, nơi xảy ra thời tiết khắc nghiệt làm 21 vận động viên dự giải ultramarathon thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

Kênh truyền hình CNBC của Mỹ cho biết giải chạy ultramarathon 100km này là một trong những tai nạn liên quan đến thể thao chết chóc nhất gần đây.

Giải diễn ra vào sáng 22-5 tại huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc thì xảy ra thời tiết cực đoan gồm mưa đá, gió mạnh và nhiệt độ giảm nhanh. Có 21 vận động viên tử vong do hạ thân nhiệt, trong đó có hai vận động viên hàng đầu của Trung Quốc là Liang Jing và Huang Guanjun.

Lãnh đạo huyện Cảnh Thái đã bị cho thôi chức, tờ Nhân Dân nhật báo của Trung Quốc dẫn thông tin từ cuộc họp báo của các nhà điều tra. Các quan chức có liên quan phải bị kỷ luật khác gồm thị trưởng và bí thư thành phố Bạch Ngân.

Theo đài CNBC, phó chủ tịch Hội Hiệp thương thành phố Bạch Ngân kiêm bí thư Huyện ủy Cảnh Thái, ông Lý Tác Bích bị ngã từ trên cao ở tòa nhà mình đang sống vào ngày 9-6 và tử vong. 

Cảnh sát loại trừ khả năng đây là vụ giết người. Nguyên nhân cái chết của ông Lý được điều tra và chưa rõ liệu cái chết của ông có liên quan với giải chạy ultramarathon chết chóc tháng trước hay không.

Các hình thức kỷ luật với các quan chức khác bao gồm hạ chức và cảnh cáo.

Báo cáo điều tra kết luận thảm họa tại giải chạy là một tai nạn an toàn công cộng. Bên cạnh nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi đột ngột, còn có lý do khác là ban tổ chức thiếu chuyên nghiệp.

Ban tổ chức đã phớt lờ các cảnh báo thời tiết khắc nghiệt của trung tâm dự báo thời tiết thành phố. Ngoài ra, các đồ bảo hộ như áo giữ nhiệt chỉ được khuyến nghị chứ không được yêu cầu bắt buộc phải có.

Cơ quan quản lý thể thao của Trung Quốc tuần trước cho biết họ đã đình chỉ tất cả các sự kiện thể thao có độ rủi ro cao mà thiếu cơ quan giám sát, các quy tắc và tiêu chuẩn an toàn rõ ràng.

Các hoạt động bị tạm dừng bao gồm các môn thể thao đường dài trên núi và sa mạc, chạy việt dã và bay dù lượn.

Hơn 60 cuộc thi chạy marathon và chạy việt dã trên khắp Trung Quốc đã bị hủy bỏ hoặc bị hoãn trong bối cảnh lo ngại về yếu tố đảm bảo an toàn sau thảm họa giải marathon Bạch Ngân.

Người sống sót trong giải marathon Người sống sót trong giải marathon 'tử thần' tại Trung Quốc nói gì?

TTO - Chính quyền tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, ngày 24-5 bắt đầu điều tra về cái chết của 21 người tham gia cuộc thi chạy đường dài hôm 22-5. Các thông tin khác vừa được tiết lộ thêm từ những người sống sót trong thảm kịch.

Nguồn bài viết