26,5% doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ

3 năm trước 275
26,5% doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ - Ảnh 1.

Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam chiếm 26,5% - Ảnh: NHƯ BÌNH

Báo cáo do Mastercard công bố cho thấy phụ nữ trên khắp thế giới đã và đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó 87% nữ chủ doanh nghiệp phải đối mặt với những tác động tiêu cực. 

Phụ nữ đang tham gia tập trung trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do suy thoái kinh tế như du lịch, bán lẻ, hay ăn uống. 

Khoảng cách giới rõ ràng về kỹ thuật số trong thế giới ngày càng số hóa đi kèm áp lực chăm sóc con cái là một vài trong số rất nhiều yếu tố khiến phụ nữ dễ bị tổn thương, nhất là tại các nền kinh tế như Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan.

Báo cáo cũng chỉ ra những tác động từ đại dịch COVID-19 ở nhiều mức độ khác nhau mà phụ nữ trên khắp thế giới đã và đang phải đối mặt. 

Cụ thể, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ lãnh đạo có nguy cơ đóng cửa do tác động từ COVID-19 cao hơn 7% so với các doanh nghiệp do nam giới lãnh đạo.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ chỉ nhận được 5% tổng khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ. Những lý do khiến nữ giới ít có khả năng tiếp cận vốn hơn phản ánh những thành kiến cố hữu tồn tại trong việc huy động vốn và cho vay.

COVID-19 cũng tạo ra nhiều trách nhiệm hơn với phụ nữ, nhất là khi con cái học tập tại nhà. 23% nữ lãnh đạo doanh nghiệp cho biết mỗi ngày họ dành từ 6 giờ trở lên làm việc nhà và chăm sóc gia đình so với tỉ lệ 11% ở nam giới. 

Dịch COVID-19 không chỉ tác động đến các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp do nữ giới làm chủ, mà về phía người tiêu dùng cũng tạo ra những thay đổi đáng kể.

Khảo sát người tiêu dùng do GlobeScan thực hiện với sự ủy quyền của Visa công bố gần đây cho thấy trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những tình huống khó lường và phải thích nghi với lối sống mới khiến người tiêu dùng có xu hướng chọn lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Tại Việt Nam, 47% người tiêu dùng cho biết họ đã lựa chọn công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 33%. Người tiêu dùng Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm thông tin về các lối sống lành mạnh, lối sống thân thiện với môi trường nhiều hơn các nước khác.

Nữ doanh nhân 8X sản xuất xe đạp từ treNữ doanh nhân 8X sản xuất xe đạp từ tre

TTO - Việc dùng tre thay cho nhôm, thép làm xe đạp đã giảm thiểu đáng kể việc phát thải khí nhà kính. Cứ mỗi khi chặt một cây tre để dùng, công ty chị Bernice Dapaah lại trồng bù 10 cây khác.

Nguồn bài viết