2 ca hiến tạng sau khi chết não mang lại cuộc đời cho 8 bệnh nhân

2 năm trước 266
2 ca hiến tạng sau khi chết não mang lại cuộc đời cho 8 bệnh nhân - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tri Thức, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, tri ân gia đình hiến tạng - Ảnh: THU HIẾN

Ngày 19-5, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ tri ân gia đình những người hiến tạng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Phòng cảnh sát giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng cảnh sát giao thông TP.HCM đã hộ tống thành công xe chở tạng được hiến.

Hồi sinh 8 cuộc đời mới

Không thể kiềm chế được cảm xúc, bà Tô Thị Ánh Hồng (51 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) đã rớt nước mắt, nhưng là nước mắt của hạnh phúc vì con mình có thể mang lại cuộc sống mới cho 4 bệnh nhân khác.

2 ca hiến tạng sau khi chết não mang lại cuộc đời cho 8 bệnh nhân - Ảnh 2.

Bà Tô Thị Ánh Hồng, mẹ của chàng trai T.H.P. (24 tuổi) hiến tạng sau khi chết não - Ảnh: THU HIẾN

Trước đó, chàng trai T.H.P. (24 tuổi) không may bị chết não, không còn khả năng hồi phục sau ca tai nạn giao thông nghiêm trọng. Gia đình đã quyết định hiến tạng đúng như ý nguyện anh P. khi còn sống.

Ngay sau đó, sáng 4-5, lực lượng cảnh sát giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã hộ tống thành công xe chở các tạng được hiến đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Bệnh viện Đại học Y dược, bao gồm tim, gan và hai quả thận, để ghép cho 4 bệnh nhân khác.

"Lúc đồng ý cho con hiến tạng, tôi chỉ nghĩ đó là nguyện vọng cứu người cuối cùng của con, không nghĩ gì nhiều. Giờ đây, chỉ mong những người khác được cứu sống có thể sống tốt, cũng coi như con tôi đang sống", bà Hồng bộc bạch.

Trước đó, ngày 2-5 ông N.V.N. (46 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng bị chết não, đã đồng ý hiến tạng gồm 2 thận, 2 giác mạc mang lại cuộc sống mới thêm cho 4 người.

Ông Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - cho biết đến nay sức khỏe của 8 bệnh nhân được ghép đã ổn định, bệnh nhân cuối cùng cũng đã xuất viện trong chiều 19-5.

200 người chạy đua với thời gian cứu 8 bệnh nhân

Ông Thức cho biết thêm, để có được thành công đều nhờ vào sự nhiệt huyết của tất cả. 200 y bác sĩ, kỹ thuật viên phải chạy đua với thời gian để mang lại cuộc sống cho 8 bệnh nhân đang chờ. Theo tính toán thì độ xê dịch thời gian vận chuyển tạng hiến chưa tới 5 phút, đảm bảo cho các bác sĩ ghép thành công.

Điều đáng nói là sự hỗ trợ đắc lực của các chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM khi hộ tống an toàn các tạng đến đúng giờ và an toàn.

Đại diện Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết lực lượng đã chuẩn bị sẵn sàng khi nhận được thông tin đưa tạng người hiến đến TP.HCM, lên phương án cách nào vận chuyển nhanh nhất, an toàn tuyệt đối để đội ngũ y bác sĩ làm tốt nhiệm vụ.

Đại diện Phòng cảnh sát giao thông TP.HCM cũng cho biết sau khi nhận được thông tin đã phân công đội tuần tra dẫn đoàn lên kế hoạch phối hợp giữa các đội, cử cán bộ chiến sĩ tại giao lộ mở đường nhanh chóng nhất để bác sĩ kịp thời gian.

'Con của người hiến tạng nói thẳng: Không được đem tạng ba cậu ấy đi bán'

TTO - 'Một cuộc đời ra đi, nhiều cuộc đời ở lại', câu nói trở thành lẽ sống của nhiều người khi quyết định hiến dâng một phần cơ thể cho y học sau khi qua đời. Từ nghĩa cử cao đẹp ấy, nhiều cuộc đời tưởng như tắt hi vọng sống được tái sinh.

Nguồn bài viết