18 nhân viên y tế Myanmar bị bắt vì chữa trị cho 'phần tử khủng bố'

2 năm trước 195
18 nhân viên y tế Myanmar bị bắt vì chữa trị cho phần tử khủng bố - Ảnh 1.

Quân đội Myanmar đã bắt 18 nhân viên y tế vì chữa trị cho các bệnh nhân bị cho là thành viên của "các tổ chức khủng bố" - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ báo nhà nước Global New Light of Myanmar cho biết các nhân viên y tế này bị bắt tại một nhà thờ ở thị trấn Loikaw, bang Kayah, phía tây Myanmar.

18 người này bao gồm 4 bác sĩ, 4 y tá và 10 điều dưỡng. Vài người trong số này từng bị buộc tội kích động vì từ chối làm việc.

Các binh sĩ cũng phát hiện 48 bệnh nhân đang chữa trị tại đây, trong đó có 7 người mắc COVID-19.

“Được biết những người này đã chữa trị trái phép cho những người bị thương và bệnh nhân đến từ các tổ chức khủng bố”, Global New Light of Myanmar viết.

Theo Reuters, Global New Light of Myanmar không đề cập cụ thể tên của các tổ chức được nói đến. Tờ báo này chỉ cho biết 18 nhân viên y tế trên sẽ được xử lý theo pháp luật.

Hệ thống y tế của Myanmar gần như sụp đổ kể từ cuộc chính biến ngày 1-2, sau khi quân đội giành quyền lực từ chính quyền dân sự. 

Nhiều nhân viên y tế đã tham gia phe phản đối chính quyền quân sự và từ chối làm việc cho các bệnh viện thuộc quản lý của quân đội.

Phe đối lập cho biết lực lượng an ninh tại Myanmar đã nhắm đến nhiều cơ sở và nhân viên y tế. Trong khi đó, phía quân đội đã kêu gọi các bác sĩ trở lại làm việc.

Phe chống đối cũng cho biết gần 1.300 dân thường đã chết và hơn 10.000 người bị bắt kể từ hôm 1-2.

Quân đội Myanmar đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng đây là một thống kê đầy định kiến.

Tuần trước, người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar cho biết 200 binh sĩ đã bị giết trong những vụ xung đột với phe đối lập.

 Ít nhất 15 người thiệt mạng trên đường đi chùaMyanmar: Ít nhất 15 người thiệt mạng trên đường đi chùa

TTO - Ít nhất 15 người Myanmar thiệt mạng khi cố gắng băng qua con đường hẹp dẫn đến một ngôi chùa trong lúc thủy triều đang dâng cao.

Nguồn bài viết